Rau mọc trong nhà

Giải pháp tự động hóa để đưa rau sạch có thể trồng trong nhà.

Ảnh: TL

“3 năm trồng, bán rau sạch, có những chiều, chúng tôi nhìn sản phẩm của mình và bật khóc”, Lê Thị Kim Cương, thành viên sáng lập và cũng là người điều hành thương hiệu Rau3S, chia sẻ về thời gian khởi nghiệp của mình như thế. Nhưng nhờ những ngày như vậy, cô cùng với những người đồng chí hướng mới có động lực để cùng nhau nghiên cứu, cho ra đời kệ rau thông minh, một giải pháp ứng dụng tự động hóa để trồng rau sạch trong nhà.

Mảng xanh tự nhiên

Với cấu trúc chuẩn ngang 1,2m cao 1,8m và sâu 40cm, kệ rau thông minh của Rau3S gồm nhiều chậu nhỏ, như những mô đun lắp ghép tùy biến, có thể linh động tăng, giảm diện tích theo từng không gian nội thất. Ứng dụng mô hình thủy canh hồi lưu, nguồn ánh sáng, nước và dinh dưỡng sẽ được cung cấp cho rau đầy đủ. Nhờ vậy, kệ rau có thể sinh trưởng trong nhà, giải quyết được tình trạng thiếu không gian ngoài trời, vốn khá phổ biến trong các căn hộ chung cư, nhà phố.

Điểm đặc biệt của kệ rau này là khả năng kết nối với ứng dụng internet. Sau khi đặt cây giống vào chậu, người trồng chỉ cần theo dõi, cung cấp dinh dưỡng, nước… theo hướng dẫn của smartphone. Hơn 200 chủng loại cây con sẽ được Rau3S gieo, ươm cây con sẵn, người dùng sẽ tiếp tục trồng ở các giai đoạn sinh trưởng tiếp theo.

Kệ rau này, ngoài việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người trồng còn tạo mảng xanh cho gia đình. Máy lọc không khí tự nhiên này cũng sẽ giúp trẻ nhỏ có thể tìm hiểu hành trình lớn lên của một mầm xanh. “Chúng tôi tự tin vì tỉ lệ phát triển của rau trên kệ thông minh Rau3S là gần như tuyệt đối”, Kim Cương khoe.

Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường rau quả Việt Nam rất tiềm năng vì nhu cầu rất lớn. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, giá trị mặt hàng rau nhập khẩu vào Việt Nam đạt 434 triệu USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2017, sau khi hoàn tất đại học, chuyên ngành công nghệ sinh học, Kim Cương cùng nhóm bạn 9x của mình tự tin khởi nghiệp với mục tiêu mang đến thị trường nguồn rau củ sạch, giá phải chăng.

Không chỉ phân phối, Rau3S còn liên kết với nông dân, cùng họ sản xuất, kiểm soát quy trình canh tác. Với kiến thức và đam mê, nhóm bạn trẻ này mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào trồng trọt, tạo một hệ sinh thái bền vững để phát triển nông sản sạch. Chị nhớ lại: “Ban đầu, bà con cũng ngại ngần lắm vì sẽ mất công hơn khi theo hướng canh tác mới nhưng khi nhóm cam kết đầu ra sản phẩm với giá tốt hơn, các cô chú cũng đồng ý”.

Cam kết đầu ra nghĩa là Rau3S phải nỗ lực rất lớn trong công tác tiếp cận thị trường. Nhưng cách làm của những người trẻ này là đưa rau sạch ra… chợ. Cô chủ nhỏ kể, để thuyết phục được người bán, Rau3S chấp nhận hình thức ký gửi, sáng giao sớm, tan chợ lại thu về. “Đó là một trong những va vấp lớn vì rau sạch chắc chắn giá cao hơn, lại đặt bên cạnh rau trồng theo phương pháp thường, người mua cũng khó tin tưởng. Người bán, cũng không trân trọng từng bó rau sạch như mình nên tỉ lệ hư hỏng, hao hụt rất cao”, Kim Cương chia sẻ.

Bứt phá bằng công nghệ

Thách thức không nhỏ nhưng đáng quý là cả nhóm lại đồng lòng, cùng nhau kiên nhẫn tìm giải pháp. Họ chọn con đường xây dựng quy chuẩn với các tiêu chí: rau sạch – đất sạch – quy trình sạch. Ngoài việc đầu tư trang trại, người điều hành còn chia nhỏ các nhánh phát triển liên quan như phân phối rau, củ quả, trái cây nội ngoại nhập sạch; thi công hệ thống trồng rau trong nhà lưới; thi công hệ thống tưới phun tự động… Hai năm miệt mài, Rau3s mới dần định hình được thương hiệu trên thị trường.

Trong hành trình thi công hệ thống rau sạch tại nhà, những người trẻ của Rau3S nhận ra rằng, không phải gia đình nào cũng đủ sức duy trì mô hình trồng rau gia đình dù đã có không gian ngoài trời cũng như hệ thống tưới phun tự động. Bởi vì, rau còn phụ thuộc các yếu tố khác như ánh sáng, dinh dưỡng, độ ẩm, kỹ thuật canh tác… Vì điều này mà cả nhóm cùng nhau nghiên cứu, phát triển kệ rau thông minh, mang đến thêm một giải pháp để các gia đình có thể trồng rau sạch.

Ứng dụng thành công kệ rau thông minh vào đời sống, tháng 8 vừa qua, Rau3S tự tin mang sản phẩm tham gia Vietnam Startup Wheel 2019. Triển lãm này mang đến cho Rau3S cơ hội gặp được Le Group Ventures, một tổ chức đang tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Le Group Ventures, đã bị thuyết phục bởi sự nhiệt tình và đam mê của những người sáng lập Rau3S. Le Group Ventures sẽ tham gia Rau3S với vai trò tư vấn chiến lược để phát triển mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao này. Năm 2021, doanh thu rau quả chế biến toàn cầu có thể đạt tới 317 tỉ USD.

Chiến lược đưa sản phẩm kệ rau thông minh xuất ngoại cũng được Rau3S đưa ra để giải quyết nhu cầu rau sạch ra các nước lân cận. “Càng đưa ra thị trường được nhiều thì Rau3S càng có thể giảm giá thành sản phẩm. Khát vọng lớn nhất của chúng tôi từ khi khởi nghiệp đến bây giờ vẫn là việc tất cả gia đình Việt Nam đều được dùng rau sạch như lẽ đương nhiên ở các nước khác”, Kim Cương nói.