Sống chậm bắt đầu từ bàn ăn

ThienNhien.Net – Từ năm 2007, một phong trào Ẩm thực chậm đã được phát động ở chín địa phương tại Orlando thuộc bang Florida, Mỹ. Các hoạt động của phong trào do nhóm các nhà hoạt động tình nguyện tổ chức với mục đích thúc đẩy sự bền vững môi trường và đa dạng sinh học, đồng thời kết nối những người quan tâm đến vấn đề lương thực và môi trường với nhau.

Phong trào khuyến khích sống chậm bằng cách cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt là về khía cạnh ẩm thực thông qua việc gìn giữ các món ăn truyền thống và tạo ra các mối liên hệ trực tiếp giữa người tiêu thụ và nhà sản xuất thực phẩm chất lượng.

Phong trào Ẩm thực chậm ủng hộ các nguyên tắc của nền nông nghiệp hữu cơ vốn ít tác động đến môi trường và hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu.

Theo phong trào này, một chứng chỉ sản phẩm hữu cơ chưa phải là một dấu hiệu chắc chắn đảm bảo rằng một sản phẩm lương thực được trồng trọt bền vững. Để trở thành một sản phẩm hữu cơ đảm bảo, các sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững như chất lượng tốt, sạch, sản xuất minh bạch, đồng thời nhà sản xuất phải có mục tiêu thúc đẩy chứng chỉ sản phẩm hữu cơ cho một thị trường rộng lớn hơn song song với mục tiêu tăng lợi nhuận.

Phong trào phản đối việc phát triển ra thị trường mô hình trồng trọt sử dụng kỹ thuật biến đổi gen trong khi vẫn còn nhiều lựa chọn về loại hình trồng trọt cho nông dân, vì theo họ, hiện vẫn chưa có khả năng dự đoán hoặc kiểm soát kết quả của các sản phẩm từ việc sử dụng kỹ thuật gen này. Rất có thể, kỹ thuật này sẽ tạo ra mối nguy hiểm đối với tự nhiên và đa dạng sinh học trong nông nghiệp.

Đã có bảy Hiệp hội Quốc Gia và một Hiệp hội Quốc tế khuyến khích ẩm thực chậm và tận hưởng những niềm vui giản dị bằng những hành động đơn giản như viếng thăm vườn cây, học công thức chế biến thức ăn truyền thống hay ghé thăm và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp ở các phiên chợ địa phương.

Mục tiêu của phong trào Ẩm thực chậm Orlando là nâng cao nhận thức đối với món ăn truyền thống địa phương, thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh cùng gia đình, bạn bè và hướng tới sự bền vững của các nguồn thực phẩm tại địa phương.

Trên hết, ẩm thực không chỉ có nghĩa là ăn uống, mà còn là thú vui khi gia đình, bạn bè được sum họp bên nhau và tận hưởng ẩm thực đồng thời với việc chia sẻ niềm vui. Văn hoá ẩm thực đích thực là tận hưởng hương vị hơn là huỷ hoại nó với lối sống gấp.

Phong trào Ẩm thực chậm Orlando hỗ trợ nông dân trong việc thu hút nhu cầu đối với sản phẩm lương thực địa phương, cho phép nông dân giữ đất và công ăn việc làm, tránh khỏi việc bị chia nhỏ đất trồng trọt.

Phong trào ẩm thực chậm Orlando trao giải thưởng “Ốc sên” cho các cá nhân, doanh nghiệp hay các tổ chức trong trong các lĩnh vực nhà hàng, nhà cung cấp, nhà sản xuất, các thị trường, thợ thủ công và những lĩnh vực khác trên cơ sở xét về chất lượng, tính minh bạch trong sản xuất và sự bền vững.