Thêm một khúc sông Mã ô nhiễm

ThienNhien.Net – Liên tục trong những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, dòng sông Mã đoạn qua huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa trở nên đục ngầu. Phản ánh của người dân sống ở khu vực này cho biết, nguyên nhân là do nước từ những giàn máy hút cát khai thác vàng ở xã Phú Sơn chảy xuống cùng chất thải từ các nhà máy sản xuất chế biến lâm sản đổ ra.

Tại đây hàng chục giàn máy neo đậu giữa dòng sông Mã, ngày đêm hút cát đãi vàng, không hề quan tâm đến nguồn nước sông Mã đã, đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có đoạn sông, đá sỏi chất đống cao ngồn ngộn, theo phản ánh của Thanh Tra ngày 13/01/2011.  

Cùng với đó, những nhà máy sản xuất, chế biến lâm sản, sản xuất bột giấy trên địa bàn huyện Quan Hóa cũng đổ ra sông Mã một lượng rất lớn nước thải không qua xử lý. Chỉ tính trên đoạn sông từ cầu Nà Sài đến xã Xuân Phú (giáp ranh với huyện Bá Thước) có tới 4 cơ sở, đơn vị sản xuất chế biến lâm sản, cùng hàng chục bể ngâm tẩm tăm dọc ven sông. Hầu hết các cơ sở này đều không có hệ thống xử lý nước thải.

Được biết, tình trạng này đã xuất hiện từ cách đây 2 năm, khiến nhiều lần cá trên sông chết hàng loạt, bốc mùi khó chịu. Và cũng từng ấy năm, chả người dân nào thậm chí đến trâu bò cũng không dám lội xuống nước vì cứ dính nước sông là ngứa, da nổi sần, đỏ ửng lên.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp huyện Quan Hóa và tỉnh Thanh Hóa cần sớm có những giải pháp cụ thể bảo đảm môi trường và cuộc sống người dân nơi đây.