Vĩnh Phúc xuất hiện dịch cúm gia cầm

ThienNhien.Net – Cùng với Lạng Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn xã Tam Quan, huyện Tam Đảo và yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên toàn địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Tam Đảo, đến ngày 22/02/2011, trên địa bàn xã Tam Quan đã có 5 thôn bị ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm H5N1, đó là: Quan Nội, Quan Ngoại, Làng Chanh, Làng Mấu và Nhân Lý. Tổng số gia cầm thiệt hại ước tính lên tới gần 10 nghìn con.

Để dập tắt sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền địa phương đã tổ chức phun trên địa bàn 150 lít hoá chất (Benkicid và Handioi), cấp phát 50 bộ quần áo bảo hộ và 4 máy bơm động cơ để sử dụng trong công tác ngăn chặn dịch.

Hiện trên địa bàn xã Tam Quan đã thành lập 9 trạm kiểm soát gia cầm, nhằm ngăn chặn triệt để sự lưu thông gia cầm của xã với những vùng lân cận.

Bên cạnh đó, các biện pháp khác như xác định chính xác thôn có dịch, hộ có dịch, thực hiện thu gom xác gia cầm để tiêu huỷ; tổ chức ký cam kết với các hộ dân trong các thôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; tuyên truyền trong nhân dân sự nguy hiểm và cách phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N1… cũng được thực hiện đồng bộ.

UBND tỉnh yêu cầu UBND xã Tam Quan phải xử lý xong việc thu gom, chôn lấp, tiêu huỷ gia cầm chết theo quy định trong ngày 23/02.

Còn các địa phương khác trong toàn tỉnh nếu thấy hiện tượng gia cầm chết hàng loạt cần báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng để lấy mẫu xét nghiệm, tránh để dịch cúm H5N1 bùng phát, lan rộng trên địa bàn.