Thu giữ tiêu bản động vật hoang dã ở chùa Hương

ThienNhien.Net – Nằm trong kế hoạch ngăn chặn, đấu tranh với các vi phạm quảng cáo sản phẩm động vật rừng hoang dã trái phép tại chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội), ngày 15/03, lực lượng cảnh sát môi trường – công an thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đồng loạt 5 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bến Trò – chùa Hương, phát hiện và thu giữ 10 tiêu bản động vật rừng hoang dã nhồi bông từ các nhà hàng này để xử lý theo qui định pháp luật.


Các nhà hàng này bao gồm: Ba Biển, Ngọc Đông, Thanh Hương, Quỳnh Phương và Hoa Lâm, đã bày trái phép các tiêu bản động vật rừng hoang dã chung với các sản phẩm thịt động vật như: bê, thỏ, chó.

Đây là hành vi vi phạm điều 8, Nghị định 99/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Năm nào cũng vậy, từ khi khai hội (mùng 6 Tết), đủ loại thịt thú đã được bày bán tràn lan ở chùa Hương, đặc biệt là khu vực bến Trò. Nơi đây có hàng chục nhà hàng, nằm san sát nhau bày bán thịt thú.

Những con vật thậm chí còn nguyên lông treo lủng lẳng trên móc sắt, được chủ nhà hàng quảng cáo là thịt hoẵng, chồn, nai…Khách mua phần nào thì nhà hàng xẻo phần đó, trông rất phản cảm.

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm huyện Mỹ Đức đã báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội và Cục kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) về vấn đề này. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác của Chi cục Kiểm lâm lại không phát hiện có động vật hoang dã tươi sống, các nhà hàng chủ yếu “treo đầu dê bán thịt chó”.