Phát động Tuần lễ không ống hút

ThienNhien.Net – Trong vòng một tuần lễ kể từ ngày 19/9 – 25/9/2011 tới, Chiến dịch 350 – chiến dịch chống biến đổi khí hậu quy mô nhất toàn cầu – sẽ triển khai Dự án Nói không với ống hút nhựa với mong muốn giảm ống hút nhựa và hình thành trào lưu “hỏi trước khi phục vụ” tại các quán hàng trên địa bàn Hà Nội.

Dự án này ra đời trên cơ sở tính toán cứ 1kg chất dẻo được sản xuất sẽ thải ra môi trường 6kg CO2 và đó chính là tác nhân gây hiệu ứng nhà kính.

Các tình nguyện viên tham gia vận động cho Tuần lễ không ống hút nhựa (Ảnh: 350.org.vn)

Hưởng ứng tuần lễ Nói không với ống hút nhựa, đồng thời biểu dương thông điệp “Cho một Trái Đất không ống hút nhựa”, chuỗi hàng ăn nhanh và các quán café tại Hà Nội tham gia dự án sẽ đồng loạt không sử dụng ống hút nhựa cho tất cả các dịch vụ đồ uống của mình và trưng bày các ấn phẩm truyền thông (poster, standy, thùng 350) mang thông điệp xanh về môi trường.

Ngoài ra, dự án còn phát động chiến dịch “Tái chế nghệ thuật từ ống hút” bằng cách thu gom những ống hút đã qua sử dụng phục vụ hoạt động tác chế nghệ thuật, chẳng hạn như tạo các sản phẩm handmade trang trí ở các quán café thân thiện với môi trường, tổ chức làm Trại Ống Hút từ ống hút đã qua sử dụng…

Đặc biệt, hành động trân trọng những thứ nhỏ bé như ống hút tại quán café, vỉa hè, góc phố xanh cũng sẽ góp phần thể hiện tình yêu Hà Nội, yêu môi trường trong mỗi người chúng ta và nâng cao thêm ý thức của cộng đồng, nhất là giới trẻ, trong việc dùng chất dẻo hoặc những đồ “dùng một lần bỏ đi”.

Được khởi xướng từ năm 2007 tại Mỹ, trong 3 năm qua, Chiến dịch 350 đã lan tới 188 quốc gia, thu hút sự tham gia của hàng triệu người và trở thành chiến dịch chống biến đổi khí hậu có sức lan tỏa lớn nhất từ trước tới nay. Chiến dịch được đặt tên 350 để nhắc đến con số 350ppm (phần triệu) – mức an toàn tối đa cho nồng độ CO2 trong bầu khí quyển theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học. Vào thời điểm hiện tại, con số này đang ở mức 393ppm và những hành động của 350.org trên toàn cầu đều hướng tới mục tiêu cao nhất là đưa lượng CO2 về lại mức 350ppm để tránh các hậu quả nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu.