TP Quy Nhơn đón Tết cùng với rác?

ThienNhien.Net – Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu như các ngành chức năng của tỉnh Bình Định không sớm có biện pháp can thiệp với vấn đề rác thải tại Long Mỹ, một trong những bãi rác duy nhất của thành phố Quy Nhơn, hiện đang bị người dân “phong tỏa”.


Năm 2001, người dân cũng từng 4 lần chặn xe của Công ty TNHH Môi trường đô thị Quy Nhơn đổ rác vào bãi Long Mỹ vì bãi này gần khu dân cư, lại không có hệ thống xử lý, thoát nước nên gây ô nhiễm trầm trọng.

Tình trạng ô nhiễm càng trở nên căng thẳng, đặc biệt là từ sau trận lũ lịch sử cuối năm 2009. Theo một cán bộ Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn, sau trận lũ, nước thải từ bãi rác “ngấm” vào khu dân cư, gây ô nhiễm tràn lan, khiến người dân rất bức xúc.

Trong khi đó, người dân cho biết, họ phải sống chung với rác thải đã gần 10 năm và thường xuyên phải đối mặt với ruồi, muỗi, nguồn nước bị ô nhiễm. Đã có rất nhiều người bị mắc bệnh ngoài da, hô hấp và đường ruột.

Đáng chú ý là từ cuối 2008, UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ thị, yêu cầu Ban quản lý các KCN Bình Định nhanh chóng bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư cho các hộ xung quanh bãi rác; UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn cung cấp nước và đảm bảo vệ sinh môi trường toàn khu vực, nhưng đến nay vẫn không có đơn vị nào hoàn thành công việc.

Trước sự phản đối của người dân, tháng 7/2009, UBND tỉnh tiếp tục có chỉ thị đối với Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn nhưng mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ” (?!) 

Điều đáng bàn là tình trạng này lâu nay không còn là chuyện riêng của Quy Nhơn hay Bình Định mà đang diễn ra khá phổ biến trên nhiều địa bàn như: Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Đà Nẵng hay Hà Tĩnh… Thiết nghĩ, các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt việc thu gom, xử lý rác thải, trong đó, yếu tố an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người dân luôn phải được đặt lên hàng đầu.