Khai mạc diễn đàn khu vực châu Á về 3R ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Sáng 18/3, tại Hà Nội, Diễn đàn khu vực châu Á về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải (3R) lần thứ IV tại Việt Nam đã chính thức khai mạc.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Bộ Môi trường Nhật Bản và Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc đồng tổ chức với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đên từ 31 quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương. Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 18-20/3.

Ảnh minh họa: vfej.vn
Ảnh minh họa: vfej.vn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Diễn đàn khu vực châu Á về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải (3R: Reduce – Giảm thiểu, Reuse – Tái sử dụng, Recycling – Tái chế) được thành lập theo sáng kiến của Bộ Môi trường Nhật Bản (MOEJ) và Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) vào năm 2004, có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng mong muốn thông qua Diễn đàn lần thứ IV khu vực châu Á được tổ chức tại Hà Nội, sẽ góp phần thức đẩy đối thoại chính sách cấp cao giữa các bên liên quan để giải quyết về nguyên tắc mối liên kết giữa 3R và những vấn đề khác, như quản lý tổng hợp chất thải rắn, sản xuất-tiêu dùng bền vững, tuần hoàn vật chất hợp lý.

Đây là cơ hội mới để Việt Nam chia sẻ cũng như học tập kinh nghiệm của các nước tham gia về quản lý tổng hợp chất thải, đồng thời tăng cường hợp tác với UNCRD, Bộ Môi trường Nhật Bản và các nước khác trong lĩnh vực quản lý chất thải 3R nói chung, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Diễn đàn có tính chất thường niên, nhưng có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay trước sự gia tăng ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hội nghị thành lập Diễn đàn khu vực châu Á về 3R được tổ chức lần đầu tiên năm 2009 tại Nhật Bản. Trong đó đã xác định các định hướng tổng thể và các ưu tiên nhằm thúc đẩy 3R cho các quốc gia thuộc cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương.

Hội nghị lần thứ II của Diễn đàn được tổ chức năm 2010 tại Malaysia với chủ đề chung là “3R Vì một nền kinh tế xanh và xã hội tuần hoàn vật chất hợp lý.” Năm 2011, Hội nghị lần thứ III của Diễn đàn đã được tổ chức tại Singapore với chủ đề “Chuyển giao công nghệ thúc đẩy 3R – Thích ứng, thực hiện và mở rộng quy mô công nghệ thích hợp”, với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách của 23 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các chuyên gia của Liên hợp quốc và quốc tế về quản lý nước và tài nguyên.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết trong 4 năm qua, đã có 127 bên tham gia ký kết vào thỏa thuận nhằm giảm thiểu chất thải là các loại túi đựng (như túi ni-lông…). Các bên đã cùng nhau giảm được tổng số 7.100 tấn chất thải túi đựng và tiết kiệm được 15 triệu USD.

Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu đến năm 2025, có 100% các đô thị có công trình tái chế chất thải rắn thực hiện phân loại tại hộ gia đình; 100% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị, 100% tổng lượng chất thải rắn công nghiệp không nguy hại và nguy hại, 90% tổng lượng chất thải rắn xây dựng đô thị và 90% lượng chất thải rắn phát sinh tại các điểm dân cư nông thôn được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường.

Với chủ đề 3Rs trong bối cảnh của Rio+20-Tương lai chúng ta mong muốn”, Diễn đàn khu vực châu Á 3R lần thứ IV sẽ tập trung vào 3Rs và các biện pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên, hướng đến đạt được mục tiêu Rio+20-Tương lai của chúng ta mong muốn; nhận diện những vấn đề mới phát sinh liên quan đến chất thải về mặt chính sách, tổ chức và công nghệ; xem xét các cơ sở hạ tầng 3R hướng đến xã hội sử dụng tài nguyên hiệu quả và không chất thải; xem xét các chỉ số hiệu quả của 3R và sử dụng hiệu quả tài nguyên…

Ngoài việc hướng tới thể hiện một cam kết chắc chắn thúc đẩy 3R hiệu quả ở châu Á, xây dựng trên “Tuyên bố 3R Tokyo” và “Những kiến nghị của Diễn đàn tại Singapore về 3R nhằm xây dựng xã hội sử dụng hiệu quả tài nguyên ở châu Á”, các nước tham dự sẽ thông qua “Tuyên bố Hà Nội về 3R-các mục tiêu 3R bền vững cho châu Á trong giai đoạn 2013-2023” lần thứ IV, hướng đến dịch chuyển sang một nền kinh tế và xã hội sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên.