Đình chỉ hoạt động Công ty khai thác ti tan để cát thải tràn vào nhà dân

Ti tan tràn vào vườn và nhà dân ở Bình Thuận. Ảnh: vovgiaothong.vn

ThienNhien.Net – Ngày 11/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận đã đình chỉ hoạt động khai thác ti tan của Công ty Cổ phần Dương Anh, do công ty này để xảy ra sự cố vỡ bờ bao tại bãi xả thải làm cát tràn ngập hoa màu và vào nhà dân tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

Trước đó, do mưa to kéo dài, vào sáng ngày 10/9 hàng trăm mét khối cát từ mỏ khai thác sa khoáng ti tan tràn ra vùi lấp vườn thanh long và vào bên trong nhà ông Trần Văn Châu cách bãi thải khoảng 60m. Theo thống kê đã có gần 200 trụ thanh long bị vùi lấp, trong đó có 66 trụ bị vùi lấp tận ngọn, một số công trình phụ bên trong nhà bị hư hại. Vụ vỡ bờ bao cũng làm một lượng dầu trong trong bồn chứa của công ty tràn ra ngoài gây bốc mùi nồng nặc. Rất may sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người.

Ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng thanh niên địa phương cùng người dân đã hỗ trợ di dời tài sản nhà ông Châu ra khỏi vùng nguy hiểm. Theo những người dân ở đây, trước đó đã có cảnh báo về việc công ty đổ cát thải thành ngọn đồi quá cao (30m so với mặt đất), dễ gây sạt lỡ nhưng công ty không khắc phục.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận yêu cầu Công ty cổ phần Dương Anh tạm dừng hoạt động khai thác, nhanh chóng khắc phục sự cố, chờ ý kiến xử lý của cấp có thẩm quyền. Cùng với đó, yêu cầu đơn vị khai thác khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để thoả thuận bồi thường thiệt hại một cách thoả đáng cho người dân, đồng thời có biện pháp vận chuyển, xử lý thích hợp để tránh cát thải tiếp tục tràn lấp xuống phía dưới khu vực dân cư.