Nan giải cuộc chiến với “cát tặc”

ThienNhien.Net – Lợi nhuận từ việc khai thác và buôn bán cát, sỏi ở Thanh Hóa không chỉ hấp dẫn “cát tặc” mà còn thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Họ sẵn sàng đầu tư phương tiện, công cụ để hút cát, sau đó bán cho các đầu nậu kinh doanh dọc các tuyến sông. Tuy nhiên, sự “góp mặt” của “cát tặc” vẫn được xem là yếu tố chính gây nên sự lũng đoạn trên các con sông của địa phương này.


Với giá bán tại chỗ khoảng 40.000 đồng/1m3 (nếu vận chuyển cát ra tỉnh ngoài thì giá có thể đội lên hơn 100.000 đồng/1m3), nạn khai thác cát trái phép ở Thanh Hóa chưa khi nào tạm dừng, thậm chí ngày càng gia tăng tới mức không kiểm soát được. Lúc cao điểm có thể có tới hàng trăm chiếc thuyền cùng neo đậu giữa sông để khai thác cát.

Không chỉ bơm hút trái phép, các đối tượng còn dựng lán tại bến để kinh doanh cát, sỏi. Nhiều đầu nậu còn lập hợp đồng với một số xã dưới hình thức xin tự khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng trong xã, hàng năm có đóng góp một khoản kinh phí cho xã nhưng sau đó đưa phương tiện và cả máy xúc vào khai thác cát kiếm lời.

Theo khảo sát sơ bộ thì dọc bờ sông Lèn, sông Chu, sông Mã của Thanh Hóa đang có tới 181 bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi với tổng diện tích mặt bằng sử dụng khoảng 750.000m2, trong đó có 62 bãi có diện tích trên 1.000m2, 119 bãi diện tích dưới 1.000m2. Hầu hết các điểm đều khai thác trái phép, các chủ bãi không hề có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy hoạt động hay cam kết thu mua khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Các cấp, các ngành của tỉnh, thời gian qua cũng đã tổ chức triệt xóa nhiều doanh nghiệp tập kết cát trái phép, nhưng tình trạng lấn chiếm đất, khai thác, vận chuyển cát vẫn không ngừng tăng. Đặc biệt nghiêm trọng là ngày 25/1, xảy ra trận chiến giữa 2 nhóm “cát tặc” tranh giành lãnh địa khai thác trên sông Chu (đoạn thuộc xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa), làm 3 người chết và 6 người bị thương

Điều đáng nói là “cát tặc” đang lộng hành tại rất nhiều địa phương, chứ không riêng gì Thanh Hóa. Vì thế, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý quyết liệt hơn đối với hành vi vi phạm này, mới mong lập lại trật tự trong khai thác cát.