Hủy án sơ thẩm vụ vận chuyển 5 sừng tê giác

ThienNhien.Net – Ngày 7/1, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ vận chuyển 5 sừng tê giác từ Nam Phi về Việt Nam vì nghi bản án này bỏ sót hành vi phạm tội và còn nhiều sai sót.


Trước đó, ngày 25/8/2008, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ vận chuyển 5 sừng tê giác, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lập (SN 1960, Hà Nội) mức án 1 năm 2 tháng 20 ngày tù về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Mức án này thấp hơn nhiều so với mức Viện Kiểm sát TPHCM đề nghị (từ 8 – 10 năm tù). Lý do: TAND TPHCM nhận định 4 chiếc sừng tê giác trắng có giấy phép săn bắn nhưng không khai báo hải quan nên chỉ vi phạm về hành chính, đề nghị giao cho Cục Hải quan TPHCM xử lý. Tòa chỉ xử phạt Lập về hành vi mua thêm 1 sừng tê giác không có giấy phép săn bắn (sừng cân nặng 3,1kg, trị giá trên 500 triệu đồng).

Viện Kiểm sát TPHCM không đồng ý với bản án này nên quyết định kháng nghị lên Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM theo hướng quy buộc bị cáo vận chuyển trái phép toàn bộ số sừng tê giác, tăng nặng hình phạt đối với bị cáo và tịch thu sung quỹ 5 chiếc sừng tê giác có trọng lượng 17,66kg, trị giá hơn 335 ngàn USD (tương đương gần 5,3 tỉ đồng).

Theo nhận định của Tòa phúc thẩm, án sơ thẩm xử lý như trên là không đúng với quy định pháp luật. Việc Lập đi săn bắn có phép nhưng về nước không khai báo hải quan là không đúng, Tòa sơ thẩm tuyên án như vậy là bỏ sót hành vi phạm tội, kháng nghị của Viện Kiểm sát là có cơ sở.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn nhiều sai sót khác như không căn cứ vào giá của Hội đồng định giá tài sản mà căn cứ vào giá hải quan tính thuế là sai… Do đó, cần phải hủy án và xét xử lại.

Trong quá trình đi du lịch ở Nam Phi, Trần Văn Lập đã săn bắn được hai con tê giác trắng (có giấy phép săn bắn), lấy được hai cặp sừng, trong đó có một cặp được cơ quan Cites vùng Limpopo cấp giấy phép xuất khẩu. Ngoài 4 sừng tê giác săn được trên, Lập mua thêm 1 chiếc sừng tê giác nữa. Chiều 3/1/2008, Lập về tới sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không khai báo hải quan về số sừng tê giác mang theo, bị Đội Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện.