Loài dơi tưởng đã tuyệt chủng tái xuất sau gần 40 năm

Các nhà bảo tồn mới đây xác nhận loài dơi lá mũi Hill’s Horseshoe vẫn còn tồn tại trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp Nyungwe của Rwanda (quốc gia ở Đông Phi).

Cá thể dơi lá mũi Hill’s Horseshoe được tìm thấy trong rừng Nyungwe vào năm 2019 (Ảnh: EPA PIC)

Trong suốt 40 năm qua, không có bất kỳ quan sát nào về dơi lá mũi Hill’s Horseshoe (Rhinolophus hilli) trên thế giới, khiến Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê chúng vào nhóm “cực kỳ nguy cấp” trong Sách Đỏ. Nhiều nhà khoa học thậm chí cho rằng chúng có thể đã biến mất hoàn toàn trên Trái Đất.

“Chúng tôi là những người đầu tiên nhìn thấy loài dơi này sau một thời gian lâu như vậy. Thật không thể tin được!”, Jon Flanders, Giám đốc Tổ chức Bảo tồn Dơi Quốc tế (BCI), vui mừng xác nhận trong một tuyên bố vào cuối ngày 8/3.

Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Texas đã hợp tác với Ban Phát triển Rwanda và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã Rwanda để tiến hành các cuộc khảo sát trong rừng bắt đầu từ năm 2013. Đến năm 2019, sau một chuyến thám hiểm kéo dài 10 ngày, lùng sục khắp các hang động trong rừng, họ đã bắt gặp một con dơi rất giống với những gì đang tìm kiếm.

“Chúng tôi nhận ra ngay nó rất đặc biệt và đáng chú ý”, trưởng nhóm thám hiểm Winifred Frick tại BCI kể lại. “Các đường nét trên khuôn mặt của sinh vật được phóng đại đến mức hài hước”.

Tuy nhiên, Frick cùng các cộng sự phải mất thêm ba năm nữa để thu thập đủ thông tin và xác minh loài.

Từ dơi ong nghệ chỉ nặng 2 gram đến dơi quả khổng lồ có sải cánh dài 1,5 m, dơi chiếm 1/5 tổng số động vật có vú trên cạn. Trong số 1.321 loài được đánh giá trong Sách Đỏ IUCN, hiện có tới 40% bị phân loài có nguy cơ tuyệt chủng. Các hoạt động của con người như phá rừng là mối đe dọa chính.

Đối với các nhà nghiên cứu ở Rwanda, phát hiện mới đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chạy đua bảo tồn. “Bây giờ, chúng tôi cần tìm ra cách bảo vệ loài này lâu dài trong tương lai”, Flanders nhấn mạnh.

Bích Ngọc (Theo Daily Mail)

Nguồn:
BVR&MT