Bán thịt động vật hoang dã ngay cạnh đồn công an

Bày bán công khai thịt động vật hoang dã tại chùa Hương (Ảnh: ENV)
Bày bán công khai thịt động vật hoang dã tại chùa Hương (Ảnh: ENV)

ThienNhien.Net – Khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tại chùa Hương cho thấy, có 46 trên tổng số 50 nhà hàng, quán ăn công khai bày bán và quảng cáo các loại động vật hoang dã.

Trong thông báo phát đi vào ngày 27/2, phía ENV cho biết tại khu vực bến đò có 9 nhà hàng quảng cáo thịt nai rừng, lợn rừng, cầy hương và nhím trong thực đơn. Thậm chí, một nhà hàng trong số này còn trưng bày một cá thể nhím đã chết và biển quảng cáo mật gấu.

Ngoài ra, có 32 trên tổng số 34 nhà hàng tại khu vực từ bến Yến lên chùa Thiên Trù có treo thịt động vật hoang dã trên các móc, giá treo trước cửa hàng. Các loài động vật này bao gồm cả động vật đã chết, được mổ và treo lên móc, động vật còn sống (nhím, nai rừng, cầy hương-tên gọi theo lời giải thích của chủ nhà hàng).

Trước khu vực sân chùa, 5/7 nhà hàng (trong đó có một nhà hàng nằm ngay cạnh trụ sở Công an xã Hương Sơn) treo, móc và bán các loại thịt động vật hoang dã.

Phía ENV cho rằng, việc quảng cáo, bày bán động vật hoang dã ngang nhiên tại chùa Hương không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng rất lớn tới mỹ quan của nơi cửa Phật linh thiêng.

Trước đó, cuối tháng 1/2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 221/BTNMT-TCMT gửi các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cơ quan có liên quan về việc không tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Thực đơn với nhiều món ăn từ động vật hoang dã. (Ảnh: ENV)
Thực đơn với nhiều món ăn từ động vật hoang dã (Ảnh: ENV)

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã chỉ đạo Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương yêu cầu nghiêm cấm các hàng quán treo thịt động vật gắn mác thịt thú rừng tại khu vực dưới bến Thiên Trù lên chùa Hương.

“Hình ảnh các nhà hàng công khai xẻ thịt, bày bán động vật hoang dã ở khu vực chùa Hương hoàn toàn đi ngược với ý nghĩa cầu phúc, tích đức của lễ hội. Các chủ nhà hàng dường như ngang nhiên thách thức những chỉ đạo của các cấp chính quyền. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng quyết liệt hơn nữa trong việc chấm dứt các hình ảnh phản cảm này nơi đất Phật để hình ảnh tốt đẹp về một lễ hội truyền thống được lưu giữ trong con mắt của du khách thập phương xa gần”, ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc ENV bức xúc.