Phát hiện một loài cá da trơn mới ở miền Trung

ThienNhien.Net – Tháng 11/2009 vừa qua, Giáo sư Heok Hee Ng thuộc Đại học Quốc gia Singapore đã công bố trên tạp chí Zootaxa số 2283 về một loài cá da trơn mới phát hiện ở miền Trung Việt Nam, có tên khoa học là <i>Tachysurus spilotus</i>, thuộc họ Cá Lăng, bộ Cá Nheo.


Giống cá da trơn Tachysurus được biết đến gần đây trong các tài liệu như Pelteobagrus hoặc Pseudobagrus, là một trong các giống cá da trơn có nhiều loài nhất ở Đông Á, với ít nhất 31 loài được khẳng định. Mẫu vật của loài này thu được trên hệ thống sông suối thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và thành phố Đà Nẵng.

Loài này có thể phân biệt với các loài cùng giống, ngoại trừ các loài T. argentivittatus, T. longispinalis, và T. virgatus, ở chỗ thân loài cá này có các sọc đen dọc trên phần cơ thể có màu nhạt (ở các loài khác, cơ thể đồng màu với các dải nhạt hay ngang trên cơ thể sẫm màu hoặc có các dải tối hình chữ nhật trên cơ thể nhạt).

Loài cá này khác với 2 loài T. argentivittatus T. virgatus ở dạng mõm và có các mép phía sau lồi nhẹ của các thùy vây đuôi. T. spilotus có gai vây lưng ngắn hơn và râu hàm trên ngắn hơn đầu, còn ở loài T. longispinalis râu hàm trên dài hơn đầu.

Chi tiết thêm về loài cá này có thể xem trên website www.mapress.com/zootaxa/ số 2283, trang 16-28.