Hãy cứu những con voọc quý hiếm khỏi họng súng của thợ săn

Những con voọc quý hiếm, tài sản tự nhiên vô giá đang bị săn lùng, hạ sát. Không thể để như thế này mãi, phải bắt những kẻ thủ ác dừng tay lại.

Hai đối tượng bắn chết 5 cá thể voọc quý hiếm trước tòa. Ảnh: Lan Anh

Ngày 27.4, Tòa án nhân dân huyện Ba Tơ – Quảng Ngãi,  xét xử sơ thẩm đối với Phạm Văn A Long (32 tuổi) và Phạm Văn Tên (26 tuổi) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Theo cáo trạng, ngày 8.10.2021, Phạm Văn A Long và Phạm Văn Tên dùng súng tự chế vào rừng kiếm mật ong rừng và săn bắt động vật rừng để làm thức ăn và mồi nhậu. Khi đến khu vực rừng tự nhiên ở thôn Kon Dốc, xã Ba Trang, Phạm Văn A Long và Phạm Văn Tên đã bắn chết 5 cá thể voọc.

Bắn chết một đàn gồm 5 cá thể voọc chà vá chân xám, thuộc nhóm 1B, động vật nguy cấp, quý, hiếm chỉ để nhậu. Nghe mà đau xót, mà phẫn nộ.

Có nghĩa là một gia đình voọc bị tận diệt.

Những vụ thợ săn xâm nhập vào rừng, săn bắn động vật quý hiếm xảy ra thường xuyên, chỉ vụ nào các tổ công tác liên ngành bắt được thì mới biết, bao nhiêu vụ khác, chết bao nhiêu cá thể chẳng rõ.

Còn nhớ tháng 8.2021, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Bạch Mã phát hiện và bắt giữ nhóm thợ săn mang theo 1 khẩu súng săn tự chế và xác các loài động vật hoang dã gồm 2 con chồn bay, 1 con cầy hương, 6 cái đầu linh trưởng, 3 thân linh trưởng đã bị chặt toàn bộ chân tay. 6 cái đầu đó là voọc chà vá chân nâu, một loài động vật quý hiếm nguy cấp.

Vụ này cũng rất dã man, thợ săn bắn nguyên một đàn voọc chà vá chân nâu.

Dã man hơn, đó là những người giàu có, thích ăn nhậu món làm từ lòng của voọc. Thợ săn bắn voọc để đáp ứng nhu cầu ăn nhậu man rợ của đám “trọc phú”.

Theo kinh nghiệm của kiểm lâm, thợ săn đi săn ban đêm, soi đèn, đã gặp là gặp nguyên đàn, nên không cá thể nào sống sót.

Rừng mênh mông, khó có thể kiểm soát hết hoạt động của thợ săn. Đây là điều rất đáng sợ, là mối họa tuyệt diệt loài động vật quý hiếm.

Trở lại vụ xét xử trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn A Long và Phạm Văn Tên, mỗi bị cáo 6 năm tù giam. Cả hai bị cáo đều nói không hề biết các cá thể trên thuộc động vật nguy cấp, quý hiếm Nhà nước đang nghiêm cấm.

Cho nên, cần tuyên truyền cho người dân biết được về các loài động vật quý hiếm, không nên ăn nhậu, săn bắn. Vận động thợ săn đừng bắn động vật quý hiếm, sẽ bị xử lý theo pháp luật. Bởi vì, cũng có nhiều người thiếu hiểu biết pháp luật nên làm càn.

Nhưng không chỉ tuyên truyền, vận động, mà cần phải tăng cường lực lượng, thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành, truy bắt và xét xử thật nghiêm những kẻ săn bắn động vật quý hiếm. Phải dùng pháp mà trị, chỉ nói suông không ai sợ, chẳng ai nghe.