Việt Nam – Hoa Kỳ trao đổi hợp tác về giáo dục và môi trường

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 09/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn Chính phủ Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi với các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, đại diện nhiều Doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ và Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB). Theo đó, hai bên đã nhất trí cho rằng quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua đã phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và bày tỏ tin tưởng về quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã có nhiều đóng góp quan trọng cho việc tăng cường quan hệ hai nước, trong đó có lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ; đồng thời mong muốn Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể tích cực thúc đẩy quan hệ mọi mặt giữa hai nước, góp phần để Hoa Kỳ sớm trao Quy chế GSP( Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập) và mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với vai trò là cơ quan đầu mối của Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy triển khai sáng kiến hợp tác tiểu vùng Mê Kông, đẩy mạnh hợp tác về giáo dục đào tạo, tăng học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam, tạo điều kiện để các cơ quan nghiên cứu giáo dục đào tạo hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Judith McHale hoan nghênh việc hai nước đã hoàn tất xây dựng và phê duyệt báo cáo của Nhóm đặc trách về giáo dục hai nước (tại Hà Nội vào 30/09/2009) trong đó nêu định hướng và biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ giáo dục đào tạo hai nước lên tầm cao mới theo tinh thần thỏa thuận cấp cao trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 06/2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trao đổi với đại diện Bộ Nội vụ Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Nội vụ Hoa kỳ, Viện Nghiên cứu khoa học Patuxent tích cực hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác về khoa học công nghệ với Việt Nam. Phó Thủ tướng mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục các hoạt động cụ thể và mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có việc hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tăng ngân sách và tốc độ giải ngân thực hiện các dự án về tẩy độc môi trường ở Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ, bà Anne Castle bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ, đồng thời hứa sẽ có các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Kông và các hoạt động nghiên cứu ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

20 DN hàng đầu của Hoa Kỳ tham dự cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chiều 09/11 chủ yếu là các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực CNTT như: IBM, Microsoft, Intel, Apple, Dell, Oracle, Motorola và các tập đoàn Lockheed Martin, Harley Davidson, General Electric và Levi Strauss.

Chiều cùng ngày tại Washington, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi với đại diện 20 Doanh nghiệp (DN) hàng đầu của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, đặc biệt về công nghệ thông tin (CNTT).

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn luôn tạo điều kiện để các DN nói chung và các DN của Hoa Kỳ nói riêng làm ăn ổn định lâu dài tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có CNTT. Phó Thủ tướng cũng đề cập tới việc Việt Nam đang xây dựng và thực hiện đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT vào năm 2020, đồng thời sẽ triển khai các dự án lớn về CNTT và giáo dục đào tạo nhằm thúc đẩy ưu thế và tiềm năng CNTT ở Việt Nam.

Cũng trong dịp này, Phó Thủ tướng có cuộc gặp với ông Joansose Dabu, Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) trao đổi về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WB. Phó Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ tài chính thành lập 1 trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.