Giá lương thực tiếp tục leo thang đến 2010

ThienNhien.Net – Theo Uỷ ban Liên Hiệp Quốc, đến năm 2010 giá lương thực tiếp tục tăng kỷ lục, đặc biệt tại các quốc gia nghèo đói nhất trên thế giới. Tình trạng đó sẽ đẩy họ chìm sâu hơn vào nghèo đói.

Josette Sheera – người đứng đầu Chương trình lương thực của Liên Hiệp Quốc – trong một cuộc gặp mặt mới đây với các thành viên của Liên Minh Châu Âu đã nói: “thế giới đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghèo đói do giá dầu và giá cây trồng tăng cao, theo đánh giá của chúng tôi, giá cả sẽ còn tiếp tục tăng trong một vài năm tới, điều đó sẽ làm cho cấp độ khủng hoảng nghèo đói tăng lên. Trên thực tế, giá cả sẽ leo thang vào các năm 2008, 2009 và có thể đến 2010”.

Sheeran cho rằng chính nhu cầu cấp bách về nguyên liệu sinh học đã gây ra sự tập trung đối với sản lượng lương thực và dầu. Điều đó đã tạo điều kiện chín muồi cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu diễn ra tại các quốc gia nghèo trên thế giới.

Giá lương thực tăng cao sẽ làm náo động xã hội tại những quốc gia nhạy cảm với sức ép của lạm phát và lệ thuộc vào nhập khẩu, điều đó đã từng xảy ra tại Burkina Faso, CameroonSenegal. Ngay cả đối với những người giàu, số tiền để mua lương thực cũng nằm ngoài khả năng tài chính của họ.

Chính phủ các nước cần có cái nhìn thận trọng hơn về mối liên kết giữa tăng nguồn dự trữ nguyên liệu sinh học và lương thực. Đôi khi chúng ta bỏ quên các trang trại nhỏ tại các nước ít phát triển trên thế giới, mà không biết rằng chúng có thể được sử dụng hữu ích hơn. Đó thực sự không phải là một ý tưởng điên rồ mà chúng ta cần cụ thể hoá nó trong tương lai, các trang trại nhỏ sẽ góp phần giảm áp lực về sản xuất lương thực lên các nhà máy, công ty lớn hay chính phủ.