Khẩn cấp phòng chống lũ theo cấp báo động – Bác bỏ tin đồn phân lũ về Hà Đông

ThienNhien.Net – Trước những diễn biến phức tạp về tình hình mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ, ngày 4/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện đề nghị các Bộ, ngành và địa phương triển khai khẩn cấp công tác phòng chống lũ theo cấp báo động.

Ban Chỉ đạo đề nghị bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện và xử lý ngay các sự cố để bảo đảm an toàn công trình đê điều; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân sống ở vùng đê bối, vùng bãi, vùng ven sông có nguy cơ sạt lở và ngập lũ. Kiểm tra các hồ chứa, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hồ, đập. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện.

Các Bộ, ngành và địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ lũ quét, đặc biệt là các khu vực có khả năng xảy ra sạt lở phải tổ chức sơ tán để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cũng yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các chủ phương tiện vận tải thủy chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Lũ nguy hiểm đang diễn biến phức tạp

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lúc 11h ngày 4/11, lũ trên sông Thao và sông Lô đã đạt đỉnh, tại Yên Bái là 32,06m, trên báo động III là 0,06m; tại Tuyên Quang là 25,84m, dưới báo động III là 0,16m.

Lũ hạ lưu sông Hồng, sông Thái Bình và sông Lục Nam đang lên. Mực nước lúc 16h trên sông Thao tại Yên Bái là 31,94m (dưới mức báo động III là 0,06m); trên sông Lô tại Tuyên Quang là 25,77m (dưới báo động III là 0,23m); trên sông Cầu tại Đáp Cầu là 5,93m, trên báo động III là 0,13m; hạ du sông Hồng tại Hà Nội là 9,1m (dưới báo động I là 0,4m); sông Thái Bình tại Phả Lại là 4,76m (trên báo động II là 0,26m); sông Thương tại Phủ Lạng Thương là 5,34m (dưới báo động III là 0,46m).

Theo dự báo, sáng 5/11, mực nước trên sông Cầu tại Đáp Cầu dự báo ở mức báo động III; trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương ở mức 5,5m, dưới báo động III là 0,3m; trên sông Lục Nam ở mức 5,4m, dưới báo động III là 0,4m; hạ du sông Thái Bình tại Phả Lại lên mức 5,3m, dưới báo động III là 0,2m; hạ du sông Hồng tại Hà Nội lên mức báo động II là 10,5m.

Bác bỏ tin đồn phân lũ về Hà Đông

Chiều 4/11, ngay sau khi có tin đồn về việc đê Đông Lao, cách thành phố Hà Đông (Hà Nội) 6km bị vỡ và sông Nhuệ có khả năng bị phân lũ khiến nhiều người dân hoang mang, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã bác bỏ thông tin thất thiệt này.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định: Hiện trên địa bàn Hà Nội chưa có tuyến đê nào bị vỡ. Khu vực Hà Nội đã ngớt mưa, nước các sông đang xuống. Các sự cố sạt lở đã được thành phố chỉ đạo khắc phục, gia cố và đạt kết quả tốt. Thành phố hoàn toàn không có chủ trương phân lũ. Người dân trên địa bàn thành phố không nên hoang mang, dao động trước thông tin thất thiệt này.

UBND thành phố Hà Đông cũng đã có thông báo hỏa tốc số 214/TB-UBND nhằm khẳng định không có việc phân lũ vào thành phố. Việc di chuyển của các hộ dân nằm sát sông Nhuệ, kênh La Khê là nhằm đảm bảo an toàn khi nước rút đề phòng có sạt lở, ảnh hưởng đến người và tài sản của nhân dân.

Thành phố đã yêu cầu các xã, phường, các đơn vị, ban ngành thông báo rộng rãi cho toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố được biết. Công an thành phố tăng cường lực lượng, kiểm tra, nắm bắt tình hình, phát hiện việc thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang trong nhân dân để xử lý theo quy định.

UBND thành phố Hà Đông yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung thông báo này đến từng khu dân cư.