Quan họ và Ca trù – Di sản của Nhân loại

ThienNhien.net – Sau “Nhã nhạc cung đình Huế” và “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”, Việt Nam tiếp tục ghi danh trong bảng xếp hạng Di sản Đại diện của Nhân loại với hai loại hình văn hóa phi vật thể là “Quan họ” và “Ca trù”.


Tin vui về 2 di sản này liên tiếp được thông báo trong 2 ngày 30/09 và 01/10, được truyền về từ Abu Dhabi (thủ đô của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) – nơi đang diễn ra kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Theo đó, Di sản “Quan họ” được xếp hạng Di sản phi vật thể đại diện của Nhân loại, còn “Ca trù” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Cần bảo vệ khẩn cấp vì nguy cơ thất truyền của “Ca trù” đang ở mức rất cao.

Được biết, trong đợt công nhận Di sản lần này, có tất cả 111 hồ sơ đề cử từ 34 quốc gia. Trải qua 3 vòng thẩm định, chỉ có 76 di sản được ghi nhận là Di sản Đại diện của Nhân loại. 35 hồ sơ còn lại không có tên trong danh sách vì không đáp ứng được một hoặc một vài tiêu chí xét chọn.