Ngày “Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” tại Việt Nam

ThienNhien.Net – “Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” (WWViews) là một sáng kiến của Hội đồng công nghệ trực thuộc Quốc hội Đan Mạch (DBT) nhằm tạo cơ hội cho những người dân thường trên toàn thế giới tham gia thảo luận về một vấn đề ngày càng lộ rõ tầm quan trọng, đó là “Sự nóng lên toàn cầu và Biến đổi khí hậu”. Những kiến nghị của họ sẽ được gửi tới Hội nghị thượng định lần thứ 15 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP15) diễn ra tại Copenhagen vào tháng 12 tới để được cân nhắc trong các thỏa thuận môi trường và qua đó tác động tới chính sách khí hậu toàn cầu.


Trọng tâm của dự án WWViews là Hội thảo lấy ý kiến người dân sẽ được tổ chức đồng loạt trong ngày 26/09/2009 tại tất cả các nước thành viên tham gia dự án. Những người dân thường trên thế giới sẽ có cơ hội bày tỏ quan điểm và đưa ra kiến nghị hành động về những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Thông tin về dự án được đăng tải đầy đủ trên website www.wwviews.org. Tới nay, đã có trên 50 nước trên thế giới đăng ký tổ chức sự kiện này. Ở Việt Nam, hội thảo WWViews sẽ được tổ chức tại Trung tâm Việt Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội.

Mặc dù được trưng cầu ý kiến để gửi tới các nhà lãnh đạo nhưng những người dân thường không nhất thiết phải có kiến thức chuyên sâu về biến đổi khí hậu. Ngay trước hội thảo,người dân sẽ được cung cấp một tập tài liệu với những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, ngoài ra họ sẽ được hỗ trợ thêm trong suốt quá trình tham gia hội thảo thông qua các băng hình, thảo luận và trả lời các câu hỏi.

Dự kiến ngày hội thảo WWViews ở Việt Nam sẽ có khoảng 100 người dân dại diện ngẫu nhiên từ các vùng miền. Những người tham dự sẽ thảo luận và trả lời các câu hỏi trong bộ câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Họ sẽ bỏ phiếu trả lời, sau đó đưa ra các kiến nghị cho chính sách môi trường toàn cầu và sắp xếp mức độ ưu tiên theo ba chủ đề chính: i) Mục tiêu của chính sách khí hậu, ii) Việc chia sẻ trách nhiệm, và iii) Những cơ chế chính sách đối với khí hậu (hệ thống hạn ngạch (quota), các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển giao công nghệ, v.v). Các ý kiến của họ sẽ được tổng hợp và công khai trên mạng internet của WWViews, đồng thời chuyển trực tiếp cho các đại biểu Việt Nam tham dự COP15.

Ngoài ra, những người quan tâm khác có thể tham gia WWViews bằng cách trả lời các câu hỏi của WWViews trực tuyến trên internet. Ý kiến của họ sẽ được tổng hợp và đưa lên trang web của WWViews.

Ngày hội thảo này tại Việt Nam do Công ty cổ phần Giải pháp Đô thị – Nông thôn phối hợp với Viện Khí tượng, Thủy văn và Môi trường (IMHEN) tổ chức.