Liên kết chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Vào những ngày này, Bộ TN&MT, UBND TP. Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất công việc cho Ngày Môi trường thế giới 05/06 tại Việt Nam.

Kịch bản Lễ mít tinh Quốc gia tại TP Cảng Hải Phòng đã hoàn tất với chương trình dày đặc: diễu hành, trao giải Môi trường 2009, trồng cây xanh, trồng rừng ven biển Cát Bà, dọn vệ sinh đường hè, nơi cộng cộng; phóng sinh cá, thả bồ câu ở Đồ Sơn; khai mạc Triển lãm tranh, ảnh môi trường tại Nhà máy Đóng tàu Nam Triệu; tổ chức cuộc thi “Học sinh với môi trường”. Còn có một xêri hội thảo được tổ chức trước và sau Ngày Môi trường thế giới…

Cùng thời điểm này, 44 tỉnh, thành phố, Bộ ngành trong cả nước đã thông báo kế hoạch hành động ngăn ngừa phát thải khí CO2, giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao nhận thức cộng đồng đối với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo thông báo của Tổng cục Môi trường, lần đầu tiên cả nước có 235 tổ chức cá nhân tham dự Giải thưởng môi trường năm 2009. Hội đồng chấm giải và Ban Tổ chức đang tiến hành lựa chọn 20 trong số 30 ứng viên sáng giá nhất vượt qua các vòng chấm, để trao Cúp Vì sự nghiệp môi trường trong ngày 05/06 tới đây.

Có thể thấy, hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới ở Việt Nam đã thành nề nếp. Hy vọng rằng, nề nếp đó ngày một bền chặt như một biểu tượng văn hóa về môi trường trong đời sống hàng ngày của từng cá nhân và cả cộng đồng. Sao cho thói quen đó sẽ giúp con người có những hành động thiết thực. Người dân thì sử dụng nước tiết kiệm, không gây ô nhiễm nguồn nước. Các cấp quản lý thì xây dựng và công khai qui hoạch phát triển hồ, đập mới, công tình thủy lợi, hệ thống cấp nước, quản lý tổng hợp dải ven bờ; khôi phục, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên (nhất là rừng ngập mặn), vùng đất ướt ven biển dễ bị tổn hại; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; khôi phục và bảo vệ rừng đầu nguồn, xóa bỏ tệ du canh, du cư, thâm canh trên đất dốc, chống xói mòn trượt lở đất…

Nếu mỗi người, mỗi địa phương, mỗi ngành đều làm tốt công việc thích ứng với BĐKH của mình, là đã hình thành mạng lưới liên kết chống BĐKH rộng lớn. Chỉ có sự liên kết bằng suy nghĩ và hành động thiết thực đó, mới có thể giảm thiểu nguy cơ, né tránh hiểm họa “nghiêm trọng hơn cả chủ nghĩa khủng bố quốc tế” đang đe dọa môi trường sống của con người.