Truyền hình Mỹ chiếu phóng sự về hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Phóng sự ghi nhận rằng, mặc dù cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam đã kết thúc hơn ba thập kỷ qua, nhưng hậu quả của chất độc da cam mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam vẫn gây tác hại đến cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam

Đài truyền hình PBS của Mỹ vừa chiếu phóng sự về hậu quả của chất độc da cam ở Việt Nam, trong chương trình “Đối ngoại” của nhà biên tập nổi tiếng về các vấn đề quốc tế Fareed Zakaria. Phóng sự do nhà báo Christie Aschwanden và nhà quay phim George Lerner vừa thực hiện ở Việt Nam.

Phóng sự khẳng định trong thời gian từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường Việt Nam hơn 7,5 triệu lít chất độc da cam có nồng độ dioxin rất cao. Loại hóa chất độc này được coi là có liên hệ mật thiết với hiện tượng sảy thai, dị dạng thai và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên, phóng sự cho biết công tác nghiên cứu khoa học về những hậu quả của loại hóa chất độc này đã gặp nhiều khó khăn do tác động của quan hệ chính trị.

Hai nhà báo Aschwanden và Lerner đã đưa người xem gặp lại những nhân chứng từng sống dưới làn sương khói của chất độc da cam trước đây. Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Sơn ở Hà Nội có người con gái tên là Nguyễn Thị Phương Thúy, sinh năm 1975, nhưng kể từ khi ra đời Phương Thúy đã bị mù, không biết nói, không tự ngồi dậy được và không thể tự cầm nắm bất cứ thứ gì. Tuy đã hơn 30 tuổi, Phương Thúy vẫn chỉ nhỏ như một đứa trẻ lên ba. Người con trai thứ hai của ông là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1979, cũng bị mù hai mắt. Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết trận địa của ông đã bị máy bay Mỹ rải chất độc da cam. Phóng sự dẫn lời Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân cho biết những nạn nhân của chất độc da cam mắc nhiều loai bệnh nguy hiểm và con cái của họ cũng có tỷ lệ bị dị dạng cao hơn. Bà Đặng Hồng Nhật, Giám đốc Trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi, nói rằng bà sống ở Củ Chi đúng vào lúc máy bay Mỹ rải chất độc da cam xuống vùng địa đạo này. Sau đó, bà bị sảy thai nhiều lần và năm 1977 khi bà mang thai đến tháng thứ 6 thì thai bị chết lưu. Khi mổ ra, đó là một thai dị dạng. Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã lấy mẫu mỡ của bà gửi đi xét nghiệm và kết quả cho thấy trong người bà vẫn còn lượng dioxin cao.

Điều đáng chú ý là phóng sự này được trình chiếu ngay trước khi Tòa Phúc thẩm Mỹ mở phiên điều trần về vụ tập thể nạn nhân chất độc da cam Việt Nam kháng cáo, vào ngày 18/6 tới. Cách đây hai năm, Tòa Sơ thẩm Mỹ đã bác đơn của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam kiện các công ty Mỹ sản xuất loại chất độc nguy hiểm gây tổn hại lâu dài cho con người và môi trường, với lý do rằng vụ kiện không đủ cơ sở pháp lý. Bà Đặng Hồng Nhật nhấn mạnh dư luận hiểu rất rõ hậu quả của chất độc da cam cũng như biết ai đã gây nên thảm cảnh ấy cho người dân Việt Nam, cho dù tòa án không thừa nhận sự thật đó. Bà hy vọng phiên tòa lần này sẽ đánh thức lòng nhân đạo của mọi người.

Liên quan đến vụ kiện chất độc da cam, ngày hôm nay, 11/6, bộ phim tài liệu “Bóng ma cuối cùng của cuộc chiến” của hai nhà làm phim Janet Gardner và Phạm Quốc Thái sẽ được tiếp tục trình chiếu tại Trung tâm Phim Cantor thuộc Trường Đại học New York (NYU). Ngày 16/6, hai ngày trước phiên toà phúc thẩm, Đoàn nạn nhân chất độc da cam Việt Nam sẽ có cuộc gặp với những người Mỹ quan tâm tại Trung tâm Lao động Martin Luther King Jr. ở thành phố New York.