Giáo dục bảo tồn cho học sinh

Trong bối cảnh môi trường tự nhiên đang bị đe dọa nghiêm trọng cùng với sự mất đi của nhiều loài động thực vật, từ năm 1999, Phòng Giáo dục Bảo tồn thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã thực hiện chương trình “Kết hợp giáo dục ở các trường tiểu học của TP.HCM với giáo dục bảo tồn và bảo vệ môi trường tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn” nhằm giúp thế hệ trẻ củng cố và mở rộng kiến thức về đời sống của các loài động thực vật trong tự nhiên, nâng cao ý thức về bảo vệ các loài động vật quý hiếm và môi trường tự nhiên.

Tiến sĩ Võ Đình Sơn, Trưởng Phòng giáo dục bảo tồn Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết, đây là chương trình được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm học tập từ các vườn thú trên thế giới như: Úc, Anh, Đức, Mỹ… dựa trên những điều kiện hiện có của Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Để đảm bảo cho các em có những tiết học sinh động, thích hợp với chương trình sinh vật học ở lớp, trước các buổi tham quan, học tập “trực quan”, Phòng Giáo dục Bảo tồn luôn chuẩn bị nội dung chương trình phù hợp với các đối tượng học sinh theo yêu cầu của nhà trường.

Ở từng chương trình cụ thể, các em sẽ được khám phá thế giới sự sống, tìm hiểu về những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; mối nguy hại từ rác đối với cuộc sống của con người; vai trò của nước đối với sự sống; sự sinh sản và phát triển của động thực vật, nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã, quý hiếm…, giúp các em hiểu và có được những hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường sống.

Số liệu thống kê cho biết, số lượng học sinh các khối lớp mẫu giáo, bậc tiểu học… tham gia chương trình không ngừng tăng thêm theo từng năm. Nếu năm 1999 chỉ có 6.048 em học sinh thì từ đầu năm 2007 đến nay đã có gần 70.000 em học sinh các khối lớp mẫu giáo, cấp tiểu học tham gia chương trình.

Chương trình cũng nhận được những ý kiến phản hồi tốt từ học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. Tập thể giáo viên nhóm Giáo dục Môi trường dự án 415 Trường Tiểu học Nhật Tảo quận 6, TP.HCM nhận định “Học mà chơi, chơi mà học” nhẹ nhàng như mô hình do Phòng Giáo dục Bảo tồn Thảo Cầm Viên Sài Gòn đề ra giúp các em dễ hiểu và nhớ lâu hơn về những gì đã được học.