Website nhận phản hồi về đập thủy điện sông Mekong

ThienNhien.Net – Ngày 14/07, Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) đã thành lập trang web mới (http://www.mrcmekong.org/ish/hydro-submit.asp) nhằm tiếp thu các ý kiến phản hồi của người dân về 11 con đập quy mô lớn dự kiến được xây dựng ở vùng hạ lưu sông Mekong. Trang web được lập trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo ngại các dự án này sẽ hủy hoại môi trường và làm dịch chuyển dòng chảy con sông.


Trong một thông báo ngày 13/07, MRC khẳng định việc tiếp thu ý kiến công chúng là sự đảm bảo rằng các quốc gia khu vực sông Mekong ý thức đầy đủ các rủi ro và cơ hội từ việc phát triển các đập thủy điện.

MRC được thành lập ngày 05/04/1995 với việc ký Hiệp định hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong. Các quốc gia thành viên của MRC gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan. Hai quốc gia thượng lưu sông Mekong là Trung Quốc và Myanmar tham gia với vai trò đối tác đối thoại của MRC.

Sông Mekong chảy qua 6 nước trên với diện tích 795.000km2, là điểm tập trung các loài thủy sinh vật lớn thứ hai thế giới, chỉ sau vùng Amazon, đóng góp khoảng 2% tổng lượng thủy sản khai thác được trên toàn cầu. Lượng cá bắt được từ dòng sông này hàng năm có giá trị hơn 3 tỷ USD và là nguồn thực phẩm, nguồn thu nhập của 60 triệu người, đa số là nông dân nghèo ở các nước bên lưu vực sông.

Nhiều tổ chức bảo vệ môi trường đã lên tiếng cảnh báo những nguy cơ chắc chắn sẽ xảy đến nếu các nước bên dòng sông Mekong tận dụng khai thác tiềm lực thủy điện của con sông mà không để ý những tác hại đối với môi trường. Các chuyên gia môi trường đánh giá, việc xây dựng các con đập trên sẽ làm hệ sinh thái tự nhiên ở lưu vực sông Mekong tổn hại trầm trọng, trữ lượng cá tự nhiên trên sông giảm đáng kể, nguồn nước biến đổi thất thường và tạo nên những hiện tượng xói mòn, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân các nước ở hạ lưu.