Bầu chọn để cứu Trái đất

ThienNhien.Net – Trong những ngày này, học sinh Hà Nội đang cùng hòa nhịp với các bạn trẻ trên toàn thế giới, bầu chọn cho Chiến dịch chống biến đổi khí hậu toàn cầu bằng việc tự làm các lồng đèn giấy tượng trưng cho ước muốn cứu hành tinh thoát khỏi sự ấm lên toàn cầu. Hoạt động này thuộc Dự án Đèn lồng là một phần trong Chiến dịch Bầu chọn Trái Đất của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên Nhiên (WWF).


Theo đó, các học sinh ở mọi lứa tuổi và các cấp học khác nhau sẽ tự làm, trang trí các lồng đèn giấy bày tỏ những lý do bình chọn riêng cho Trái Đất và chống lại sự nóng lên toàn cầu. Các phiếu bầu chọn này sẽ được chuyển đến Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Copenhagen vào tháng 12 sắp tới (COP15), nhằm đạt thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo thế giới về mục tiêu giảm thiểu khí thải.

Cũng như các nền văn hóa khác trên thế giới, ở Việt Nam, lồng đèn truyền thống là biểu tượng của sự may mắn và trường tồn. Những chiếc lồng đèn do các em học sinh tạo ra trong Chiến dịch của WWF sẽ là những biểu tượng “may mắn” để các nhà lãnh đạo có cơ hội đạt được thỏa thuận về khí hậu toàn cầu, với mong muốn về “sự trường tồn” cho hành tinh và thế giới này.


Những chiếc đèn dễ thương, mang ước mơ bay cao, bay xa. (Ảnh: Hoa Học Trò)

Giáo viên Milena Langer từ trường Just Kids Hà Nội cho biết: “Bọn trẻ tỏ ra rất hào hứng và thích thú trong các cuộc thảo luận về tương lai của Trái đất. Việc chuyển tải thông điệp “tất cả chúng ta là một thế giới rộng lớn” rất có ý nhĩa đối với những trẻ em Việt Nam tại Hà Nội”.

Và tại Copenhagen tới đây, cuộc diễu hành lồng đèn từ khắp nơi trên thế giới sẽ diễn ra, để nhắc nhở các nhà lãnh đạo về số phận của thế hệ tương lai đang bị đe dọa. Tabitha Carvan – Điều phối viên Văn Phòng Xanh WWF-Việt Nam, chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi nhìn những em học sinh ở khắp các quốc gia, từ những đất nước xa xôi như Nam Phi, Canada, Đan Mạch, cùng nói về vấn đề môi trường – vấn đề cấp bách nhất trong thời đại của chúng ta”.

Bà Trần Thị Hiền, Giám đốc WWF-Việt Nam bày tỏ: “Trẻ em là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước, thế giới. Bởi vậy, trẻ em có quyền đặt câu hỏi, đưa ra tiếng nói mạnh mẽ trong những hành động toàn cầu để ngăn chặn biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh cho tương lai của các em sau này. Chúng tôi khuyến khích tất cả các Chính phủ để ý đến ước muốn của trẻ em và hành động vì mục đích tốt nhất cho thế hệ trẻ bằng việc ủng hộ thỏa thuận có tính công bằng, ràng buộc và tham vọng tại Copenhagen”.

Chiến dịch Bầu trọn Trái đất nằm trong chương trình Giờ Trái Đất được phát động để kêu gọi hàng triệu công dân, doanh nghiệp và các tổ chức cộng đồng hãy hành động vì biến đổi khí hậu. Chiến dịch gửi những thông điệp đến các nhà lãnh đạo thế giới với hy vọng họ sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn tại Hội nghị COP15 tại Copenhagen vào tháng 12 năm 2009. Để biết thêm thông tin về chiến dịch, có thể truy cập tại www.earthhour.org (tiếng Anh) hoặc www.earthhour.org.vn (tiếng Việt). Bầu trọn Trái đất thuộc Giờ Trái Đất được tổ chức bởi WWF.

WWF đang nỗ lực hành động để cắt giảm lượng khí thải tối thiểu 80% đến năm 2050, nhằm ngăn chặn những thay đổi do khí hậu làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên trên 2°C, đồng thời đưa ra các chiến lược phát triển giúp loài người và thiên nhiên thích ứng với những ảnh hưởng không thể trách khỏi của biến đổi khí hậu.