Oxfam kêu gọi giúp VN ứng phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Trong một báo cáo vừa phát hành, Tổ chức phi chính phủ Anh Oxfam nhận định, mặc dù là một nước có trách nhiệm ít nhất về khí thải nhà kính, nhưng Việt Nam lại nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu.

Báo cáo chỉ rõ tính đến năm 2000, Việt Nam chỉ phải chịu trách nhiệm cho 0,35% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên toàn cầu. Do đó, “các nước phát triển là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu phải chịu trách nhiệm và hoàn toàn có khả năng hỗ trợ các nước như Việt Nam.”

Nhấn mạnh Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đạt được phần lớn các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015, đặc biệt là mục tiêu giảm nghèo, báo cáo của tổ chức này cũng nêu rõ: “những thành quả đầy ấn tượng của Chính phủ trong việc đưa hàng triệu người thoát nghèo đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gia tăng như mưa lũ, hạn hán cũng những biến đổi khí hậu khác đang diễn ra dần dần như mực nước biển dâng hay nhiệt độ tăng lên.”

Ở cấp quốc gia, theo nhóm nghiên cứu, Việt Nam đã ghi nhận được nhiệt độ hàng năm tăng thêm 0,1độ C trong mỗi thập kỷ kể từ năm 1931 đến năm 2000, và từ 0,4 – 0,8 độ C tại 3 thành phố chính của Việt Nam từ năm 1991 đến 2000. Bên cạnh đó là sự khác biệt lớn về lượng mưa trong khu vực, các hiện tượng El Nino, La Nina đã trở nên khắc nghiệt hơn trong 50 năm qua.

Kết quả khảo sát của Oxfam cũng cho thấy việc người dân tham gia vào các chương trình giảm nhẹ tác động của thiên tai ở địa phương đã giúp giảm tối đa tính dễ bị tổn thương đối với lũ lụt lớn và thường xuyên.

Theo đề xuất của Oxfam, để đối phó và thích ứng với sự biến đổi khí hầu toàn cầu, Việt Nam cần có nhiều nghiên cứu cụ thể, nâng cao nhận thức về vấn đề này, lồng ghép các kế hoạch ứng phó với thay đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển ở cấp địa phương.

Dẫn ra con số ước tính ngân sách cần cho công tác quản lý thiên tai và gia cố hệ thống đê giai đoạn 2010 – 2020 khoảng 750 triệu USD, chưa tính đến các kế hoạch về biến đổi khí hậu, báo cáo của Oxfam cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, vì những đầu tư cần thiết nằm ngoài khả năng ngân sách của Việt Nam.