Hãy bảo vệ môi trường bằng cả trái tim

ThienNhien.Net – Đó là thông điệp mà ông Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Mạo hiểm (VC Invest), mong muốn truyền lại cho mọi người, nhất là các bạn trẻ sau khi kết thúc chuyến thám hiểm Nam Cực “Leadership on the Edge” từ ngày 18 đến 30/11/2009.


Trao đổi với giới báo chí ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 04/12, ông Lê Tuấn cho biết, ông đã có những trải nghiệm vô cùng sâu sắc và bổ ích trong chuyến thám hiểm này.

Ông kể: “Trong thời gian ở Nam Cực, tôi đã mắt thấy, tai nghe về nguy cơ biến đổi khí hậu và thảm họa sinh thái toàn cầu, mà Việt Nam là một trong những nước đang và sẽ phải chịu đựng những hậu quả nặng nề nhất. Tôi muốn kêu gọi mọi người, nhất là giới trẻ hãy bảo vệ môi trường sinh thái không chỉ bằng lý trí mà bằng cả con tim”.

Ông cho biết rất vinh dự được cầm lá cờ Tổ quốc dẫn đoàn thám hiểm của Việt Nam gồm 6 người leo lên núi băng và cam kết cá nhân ông và Công ty VC Invest sẽ tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch bằng việc chú trọng đến tính thân thiện với môi trường và phát triển bền vững khi tham gia đầu tư các dự án hạ tầng cơ sở.

Ông Lê Tuấn và bà Hoàng Minh Hồng là hai thành viên đầu tiên của đoàn Việt Nam thám hiểm Nam Cực đã về đến Việt Nam, bốn thành viên khác bao gồm Nguyễn Lan Anh, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Phương Ngân hiện còn đang nghỉ dưỡng ở nước ngoài.

Đoàn thám hiểm Nam Cực năm nay có 47 thành viên tham gia gồm lãnh đạo các doanh nghiệp công nghiệp và tài chính, các chuyên gia về biến đổi khí hậu, giáo viên và nhà hoạt động xã hội trẻ tuổi đến từ 18 quốc gia, trong đó có 6 người Việt Nam.

Mục đích của chuyến đi không chỉ nhằm tăng cường sự hiểu biết, mối quan tâm của mọi người đối với nguy cơ biến đổi khí hậu và khủng hoảng sinh thái toàn cầu, mà còn nhằm đào tạo một thế hệ lãnh đạo mới đã được truyền cảm hứng, để có thể duy trì và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu trên khắp hành tinh, đồng thời có thể đối mặt với một môi trường đang thay đổi nhanh chóng, đầy thách thức.

Chuyến thám hiểm năm nay còn để kỷ niệm 50 năm ngày Hiệp ước Quốc tế về Bảo vệ – Không Khai thác Tài nguyên ở Nam Cực được ký kết (01/12/1959) và góp phần kêu gọi Quốc tế gia hạn hiệu lực của Hiệp ước này (sẽ kết thúc vào năm 2041).