Ngày Giao thông xanh

ThienNhien.Net – Ngày 16/5/2008, 2.000 sinh viên và người dân Hà Nội sẽ cùng hưởng ứng Ngày Giao thông Xanh để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gây ra. Các nhóm thanh niên tình nguyện, sinh viên các trường đại học và người dân thủ đô đã cam kết sẽ đi bộ, đi xe đạp và xe buýt trong ngày Giao thông Xanh đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Tại nhiều trường đại học, các nhóm sinh viên đã tổ chức các hoạt động truyền thông như tổ chức nói chuyện và diễn thuyết về Ngày Giao thông Xanh, dán áp phích và phát tờ rơi. Đặc biệt vào 16/5, sinh viên một số trường đại học như Đại học Công đoàn, Đại học Hà Nội và Đại học Giao thông Vận tải sẽ tổ chức ngày hội Giao thông Xanh với các hoạt động thú vị như sửa xe đạp miễn phí, tổ chức văn nghệ về môi trường, thu thập chữ ký và cam kết của các thành viên.

“Hiện nay giao thông đang là một vấn đề nổi cộm đối với Hà Nội” – chị Đặng Hương Giang, giám đốc của Trung tâm Hành động Vì Sự phát triển Đô thị chia sẻ. “Chúng tôi tổ chức Ngày Giao thông Xanh nhằm vận động người dân thực hiện những hành động cụ thể trong sinh hoạt hàng ngày để thành phố xanh hơn và sạch hơn”.

Ngày Giao thông Xanh được tổ chức vào ngày 16/05/2008 nhằm đánh dấu một thời điểm để người dân Hà Nội cùng nâng cao nhận thức về nguy cơ gây ô nhiềm không khí của các phương tiện giao thông. Ngày này nhấn mạnh vào sự thay đổi hành vi của cá nhân và biểu dương sức mạnh của cộng đồng khi cùng tham gia tạo sự thay đổi xã hội. Chương trình của ngày này không chú trọng vào việc diễu hành và biểu dương lực lượng. Chương trình khuyến khích người tham gia đi bộ và sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và biến các hành động này thành một phần trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, chương trình sử dụng chiến lược “mỗi người là một sứ giả của Giao thông Xanh”, trong đó người tham gia ngoài việc gương mẫu đi xe đạp, xe buýt và đi bộ còn vận động bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng hành động. Chiến lược này nhấn mạnh đến việc tạo hiệu ứng lan tỏa thông qua cam kết và hành động của từng cá nhân thay vì các khẩu hiệu hô hào.

Phát biểu về Ngày Giao thông Xanh, ông Phạm Khôi Nguyên, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói: “Tôi ủng hộ sáng kiến thực hiện Ngày Giao thông Xanh. Để bảo vệ môi trường, chúng ta cần sự nỗ lực và cam kết của từng cá nhân và cả cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ vì môi trường, khi được cộng đồng hưởng ứng, sẽ tạo ra tác động lớn”.

Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị là một tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, hiện đang hợp tác với các tổ chức tại Hà Nội để phát triển Ngày Giao thông Xanh thành một phong trào. Phong trào này kêu gọi người dân ở Hà Nội sử dụng các phương tiện giao thông xanh không chỉ trong ngày 16/05 mà bất kỳ khi nào có thể. Phong trào Giao thông Xanh còn hướng đến vận động chính sách để tạo một môi trường thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh.