Kỷ niệm ngày Đất ngập nước thế giới tại VQG Tràm Chim

ThienNhien.Net – Vườn Quốc gia Tràm Chim vừa qua tổ chức mittinh kỷ niệm 38 năm ngày Đất ngập nước thế giới 2/2/1971 – 2/2/2009. Lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tổ chức WWF, Công ty Cocacola, UBND huyện và các ban ngành đoàn thể 8 xã tiếp giáp với khu vực Vườn quốc gia đến tham dự.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Thế Phiên – Giám đốc VQG Tràm Chim đã ôn lại lịch sử hình thành ngày đất ngập nước thế giới. Cách đây 38 năm, ngày 2/2/1971 tại thành phố Ramsar thuộc Iran, 18 quốc gia đã cùng nhau ký công ước quốc tế về bảo tồn các vùng đất ngập nước quan trọng của thế giới, và năm 1997 thế giới chọn ngày 2/2 hàng năm làm ngày kỷ niệm và tổ chức các hoat động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng về giá trị của đất ngập nước về mặt sinh thái cũng như trong phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội một cách bền vững.

Năm 1989, Việt Nam tham gia công ước và là thành viên thứ 50 của công ước. Với chủ đề “thượng nguồn – hạ lưu: đất ngập nước kết nối tất cả chúng ta” của năm 2009, lãnh đạo UBND huyện Tam Nông kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường bảo vệ Vườn quốc gia Tràm Chim, nơi được xem là vùng đất ngập nước đầu tiên của Việt Nam, là nơi trú ngụ của 231 loài chim nước, trong đó có 32 loài quí hiếm như Sếu đầu đỏ, Công đất, Già đẫy v.v.. 260 loài thực vật bật cao, cá nước ngọt. Vì vậy, cần phải bảo vệ rừng nhất là không để con người vào rừng trái phép để xâm hại, khai thác cá, củi … dễ dẫn đến cháy rừng, tác động đến môi trường sinh thái, đồng thời chung tay tiêu diệt cây mai dương để giữ vững độ che phủ của rừng.

Sau lễ mít tinh lực lượng đoàn viên thanh niên, đội bảo vệ rừng của Vườn cùng công an huyện đã diễu hành, phát loa tuyên truyền bảo vệ rừng ở các tuyến đường chính xung quanh Vườn.