Đẩy mạnh truyền thông về biến đổi khí hậu

Nhận thức của công chúng về biến đổi khí hậu được xem như một trong những chiến lược then chốt để dẫn đến chuyển biến của toàn xã hội. Để nâng cao nhận thức của công chúng, truyền thông báo chí đóng một vai trò quan trọng

Sáng ngày 25/02, tại Hà Nội, Hội Nhà báo, Hội Bảo vệ Thiên nhiên – Môi trường và Diễn đàn Các Nhà báo về môi trường Việt Nam phối hợp tổ chức cuộc gặp mặt bàn tròn thảo luận về vấn đề tăng cường công tác truyền thông phản ánh về chủ đề biến đổi khí hậu cũng như đối thoại với công chúng về vấn đề nóng bỏng này.

Theo nghiên cứu của Viện Khí tượng, Thủy văn và Môi trường, hiện nay Việt Nam đã phải chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cụ thể là nhiệt độ trung bình hằng năm tăng khoảng 0,1 độ C trong một thập kỷ và mực nước biển tăng khoảng 2,5 đến 3 cm trong thập kỷ vừa qua. Đặc biệt đợt rét kéo dài kỷ lục vừa qua cũng là một biểu hiện của biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo Báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu, tới năm 2100, nhiệt độ trái đất có thể tăng 1,1-6,4 độ C (khả năng cao từ 1,8-4 độ C).

Tại cuộc thảo luận, ông Phạm Huy Hoàn, Chủ tịch Diễn đàn các Nhà báo về môi trường Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua mặc dù báo chí trong nước đã lên tiếng cảnh báo về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tuy nhiên lượng tin, bài phản ánh vẫn còn thiếu và yếu. Trong khi, đây là vấn đề nóng của toàn cầu và cần được quan tâm kịp thời cũng như có các biện pháp ứng phó với nó.

Kết quả nghiên cứu đánh giá về độ bao phủ của báo chí Việt Nam với vấn đề biến đổi khí hậu do Viện Sức khỏe, Môi trường và Phát triển (trường Đại học Thăng Long) thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2007 cho thấy, đa số các báo in đều không có chuyên mục riêng về biến đổi khí hậu (chỉ có phát thanh và truyền hình có chuyên mục này). Trong 7 báo thực hiện điều tra, không có báo nào lấy chủ đề biến đổi khí hậu là chủ đề trọng tâm, mà chủ yếu chỉ đề cập đến vấn đề thảm họa thiên nhiên và xử lý rác.

Nhận thức của công chúng về biến đổi khí hậu được xem như một trong những chiến lược then chốt để dẫn đến chuyển biến của toàn xã hội sẵn sàng cho những hành động ứng phó. Truyền thông báo chí cũng đóng vai trò quan trọng để nâng cao nhận thức của công chúng cũng như tác động đến các nhà hoạch định chính sách.

Cũng về chủ đề biến đổi khí hậu, trong 4 ngày từ 26-29/02, tại Hà Nội và Nam Định các nhà khoa học sẽ cùng tham gia Hội thảo khoa học về “Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức./.