Đổi rác thải lấy… quà

Pin, bóng đèn, ắcquy, chai lọ đựng hóa chất cũ… đã được hơn 1.000 người mang đến ngày Hội tái chế chất thải rắn diễn ra tại công viên Lễ Văn Tám, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sáng 20/04 để đổi lấy quà.

Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền rầm rộ nhất về độ nguy hại của loại chất thải rắn đang ngày một tăng cao tại TP.HCM.

Ngoài việc đổi quà, Hội chợ còn có nhiều hoạt động khác như: tìm hiểu phân loại chầt thải tại nguồn, thử nghiệm về tái chế bao bì nilông hay như cách thức tiết kiệm năng lượng trong gia đình.

Theo thống kê, cứ mỗi ngày một người góp thêm 0,5-1 kg, toàn TP.HCM thải ra 5.900-6.200 tấn khối lượng chất thải rắn đô thị khổng lồ, gồm chất thải rắn sinh hoạt: thức ăn dư thừa, rác vườn, vỏ trái cây, rau quả (sẽ được sản xuất thành phân hữu cơ) và chất thải rắn còn lại như chai, lọ, nhựa thủy tinh, nilông, đồ hộp… (tái sinh và tái chế).

Hiện nay, hầu hết các chất thải đều được chôn lấp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường (nước rỉ từ rác, hôi thối). Theo ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Qũy tái chế chất thải thành phố, thì với 2,4 triệu tấn rác mỗi năm, trong tương lai không xa TP.HCM sẽ không còn đất để chôn lấp nên việc tái chế là hết sức cần thiết.