Trung Quốc loại bỏ 1,3 triệu xe cá nhân không đạt chất lượng

Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra các phương tiện giao thông nhằm hạn chế khói bụi, làm sạch bầu không khí trước thềm Thế vận hội Olympic 2008.

Sau 4 ngày kiểm tra, chất lượng không khí ở Bắc Kinh đã được cải thiện, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc (TQ) cho biết hôm 21-8.
Ô nhiễm không khí là vấn đề lớn đối với Bắc Kinh khi nơi đây đang chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu. Chủ tịch Ủy ban Olympic Jacques Rogge đã cảnh báo trong chuyến thăm hồi đầu tháng 8 rằng một vài môn thi đấu có thể sẽ bị hủy bỏ nếu thành phố không nỗ lực làm sạch bầu không khí.
Một chiến dịch kiểm tra giao thông sau đó đã được tiến hành, theo đó đã loại bỏ vĩnh viễn 1,3 triệu xe cá nhân không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chính quyền thành phố đồng thời cũng tăng cường xe buýt và tàu điện ngầm để hướng người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Bên cạnh đó là việc xác định ngày lưu thông riêng cho những xe có biển số chẵn hoặc biển số lẻ. Chỉ số ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh trong những ngày kiểm tra đã giảm xuống còn 93 đến 95, so với mức 100 bị xem là ô nhiễm. Ngoài ra, các quan chức TQ còn chi hàng tỉ đồng cho việc đóng cửa hoặc di dời các nhà máy ra khỏi thành phố.
Vấn đề ô nhiễm còn là hậu quả của việc dân số tăng quá nhanh. Theo một báo cáo hôm 21/08, dân số Bắc Kinh đã vượt qua mức 17 triệu người, chỉ còn 1 triệu dân nữa là chạm mức trần mà chính quyền thành phố dự kiến cho năm 2020.
Việc quá tải dân số tạo nên một áp lực đáng kể đối với môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt năm nay, TQ còn chứng kiến sự bùng nổ dân số khi các cặp vợ chồng muốn sinh con vào năm Hợi, năm mà theo họ, sẽ mang lại nhiều may mắn. Bên cạnh đó còn là sự gia tăng dân số cơ học với khoảng 200 triệu người từ các vùng nông thôn đổ về thành thị tìm việc làm.
Hiện tượng này kéo theo những vấn nạn xã hội khác như bạo lực, trộm cướp, ma túy, cờ bạc… Để đối phó vấn đề này, Bộ Công an Trung Quốc năm 2006 đã yêu cầu các thành phố hoàn tất hệ thống dữ liệu về người nhập cư vào cuối năm 2009.