VUSTA tổng kết hoạt động năm 2008

ThienNhien.Net – Sáng ngày 30/12/2008, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2008 của các đơn vị khoa học và công nghệ trực thuộc tại trụ sở của Viện Đào tạo Công nghệ và Quản lý Quốc tế, một đơn vị trực thuộc VUSTA.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Đức Chính, hàm vụ phó Vụ Văn xã – Văn phòng Chính phủ, ông Hà Văn Đạo, Phó bí thư Vụ Tổ chức Cán bộ – Bộ Khoa học Công nghệ, ông Nguyễn Hữu Tăng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, cùng đông đảo đại diện của các đơn vị trực thuộc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tăng đã nêu lên những thành tựu Liên hiệp hội đạt được trong năm 2008, đồng thời kêu gọi sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị thành viên nhằm hình thành một mạng lưới hoạt động hiệu quả, phát huy sức mạnh tập thể của các đơn vị.

Năm 2008 đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động của Liên hiệp hội. Số lượng các đơn vị trực thuộc tăng nhanh đi đôi với chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trong bản đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị Khoa học và Công nghệ trực thuộc năm 2008, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Đôn, Trưởng ban Khoa học và Kinh tế đã điểm lại những khó khăn, thuận lợi, thành quả và tồn tại… của Liên hiệp hội năm 2008, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ, mục tiêu cho năm 2009.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ông Nguyễn Mạnh Đôn nhấn mạnh vai trò của Liên hiệp hội trong việc quản lý, hỗ trợ và kết nối hoạt động của các đơn vị trực thuộc, song đó cũng chính là vấn đề còn hạn chế trong năm 2008 và là mục tiêu cần đạt được trong năm 2009. 

 
Đại diện Trung tâm tâm Con người và Thiên Nhiên (giữa) vinh dự nhận Bằng khen của Liên Hiệp hội. (Ảnh: ThienNhien.Net)

Hội nghị tổng kết cũng chính là diễn đàn để các đơn vị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và các đề xuất, kiến nghị tới Liên hiệp hội, tới Nhà nước nhằm xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị của Liên hiệp hội nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Ghi nhận đóng góp của các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2008, Liên hiệp hội đã trao Huy chương Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho 18 cá nhân và Bằng khen cho 27 đơn vị. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tăng nhấn mạnh: “Ưu tiên trong hoạt động của Liên hiệp hội là tập trung thực hiện các nghiên cứu gắn với thực tế đời sống xã hội. “Thương hiệu” Liên hiệp hội đã ngày càng trở nên nổi tiếng và tạo được sự tin cậy của nhà nước và xã hội. Liên hiệp hội sẽ cố gắng nâng cao năng lực để hỗ trợ tốt hơn nữa cho hoạt động của các đơn vị trực thuộc, trở thành tác nhân hình thành mạng lưới liên kết giữa các đơn vị và kết nối với nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội.”

Tính đến 30/12/2008 VUSTA có 229 đơn vị Khoa học và Công nghệ trực thuộc, gồm 42 Viện, 15 Liên hiệp KHSX, 171 Trung tâm, 1 Văn phòng. Trong tổng số 229 đơn vị, có 35 đơn vị tham gia hoạt động phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo, 67 đơn vị tham gia nghiên cứu về các vấn đề xã hội, văn hóa và kinh tế; 24 đơn vị tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe; 24 đơn vị hoạt động về môi trường; khoảng 40 đơn vị có hoạt động đào tạo; số còn lại tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ. (Theo Báo cáo của Đoàn Chủ tịch HĐTW Liên hiệp hội Việt Nam).