Trung Quốc – Quyết tâm ắt thành công

ThienNhien.Net – Từ ngày 01/06/2008, Trung Quốc bắt đầu thi hành lệnh cấm dùng túi nhựa đi chợ. Gần như ngay lập tức, lệnh cấm này đã được người dân Trung Quốc hưởng ứng một cách rộng rãi. Tuy nhiên, để chính sách đúng đắn này được thực hiện một cách lâu dài thì chính phủ Trung Quốc cần có những biện pháp mạnh mẽ đối với thị trường và người tiêu dùng.

Trước đây, người Trung Quốc sử dụng hơn 3 tỷ túi nhựa mỗi ngày và hàng năm lượng rác thải rắn do sử dụng túi nhựa là khoảng 3 triệu tấn. Túi bóng nhựa (thường là loại túi siêu mỏng) có mặt ở khắp mọi nơi: trên đường phố, trong khu dân cư, dọc theo các tuyến đường sắt, đường cao tốc. Hình ảnh đó phổ biến đến mức mà người Trung Quốc đã gọi đây là “nạn ô nhiễm trắng”.

Bên cạnh đó, sản xuất túi nhựa tiêu thụ một số lượng khổng lồ dầu mỏ, nguồn năng lượng mà trong những tháng gần đây đã đạt mức giá kỷ lục trên 100 USD một thùng. Các chuyên gia đánh giá rằng, Trung Quốc đã phải tinh chế gần 5 triệu tấn dầu thô (khoảng 37 triệu thùng), tức 1/3 số dầu nhập khẩu hàng năm để sản xuất các loại túi nhựa.

Trước những áp lực về vấn đề bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc buộc phải có những giải pháp mạnh mẽ và đem lại hiệu quả tức thì.

Túi nhựa – vốn là một loại hàng hoá thứ yếu, nhưng để giải quyết được nó lại phải huy động đến những cơ quan nhà nước cấp cao nhất. Quốc hội và Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm này từ tháng đầu tháng 5 và trước khi nó có hiệu lực, các ban ngành như Bộ Thương Mại, Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại, đã đặt ra các quy định cụ thể để thi hành.

Lệnh này ngăn cấm các cửa hàng, siêu thị và các đại lý gói hàng cho khách vào các túi nhựa, đồng thời cấm sản xuất, buôn bán và sử dụng các túi nhựa siêu mỏng có bề dày 0,025 milimet.

Sau một tháng thực hiện, thật bất ngờ, những người đi chợ đã không hề kêu ca phàn nàn, mặc dù có hơi bất tiện khi đi mua sắm. Thế hệ những người già hơn thì rất vui vẻ trở lại với thói quen sử dụng các túi vải như trước đây.

Giới trẻ thì ngay lập tức tìm kiếm các mẫu túi thời trang “thân thiện sinh thái” từ các shop thời trang trên mạng. Còn những người buộc phải sử dụng túi nhựa thì phải trả tiền cho việc sử dụng đó, và họ cũng cố gắng sử dụng càng ít càng tốt.

Rõ ràng lệnh cấm này đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Những báo cáo ban đầu cho biết việc sử dụng túi nilon trong các siêu thị ở Thành phố Quảng Châu đã giảm xuống gần một nửa từ ngày 01/06, và một số siêu thị ở Bắc Kinh giờ đây chỉ sử dụng khoảng 1/10 số lượng túi nilon so với trước khi có lệnh cấm.

Lệnh cấm sử dụng túi nhựa đang dần dần thay đổi ý thức của người dân. Nhưng những kết quả ban đầu đó có thể chỉ mang tính chất tức thời còn về lâu dài người tiêu dùng cần phải có thời gian để thay đổi và thích nghi với những thói quen mới.

Tuy nhiên trước những áp lực về vấn đề môi trường và tài nguyên thiên nhiên ngày càng tăng, nếu chỉ trông cậy vào sự thay đổi của thị trường và cá nhân người tiêu dùng thì kết quả mang lại sẽ là quá ít và quá muộn. Các chuyên gia cho rằng chính phủ Trung Quốc cần phải có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa tác động vào thị trường cũng như thói quen của người tiêu dùng.