Thành phố bền vững về môi trường – Thành phố của tương lai

ThienNhien.Net – Hội nghị Bộ trưởng Môi trường cấp cao Đông Á lần thứ nhất đã diễn ra tại Hà Nội chiều 09/10/2008, kết thúc chuỗi các hội nghị chính thức và bên lề diễn ra tại Hà Nội trong tuần qua. 10 quốc gia ASEAN và các nước Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand đã cùng ngồi lại, bàn về kế hoạch "Hướng tới các thành phố bền vững về môi trường trong khu vực Đông Á".

Hội nghị lần này mang đến cơ hội cho các quốc gia thành viên trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến môi trường, đặc biệt là những hành động trong “Tuyên bố Singapo về biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường” đã thông qua vào tháng 11/2007.

Không những vậy, hội nghị Bộ trưởng Môi trường Cấp cao Đông Á lần thứ nhất còn tạo bước tiến quan trọng để hiện thực hóa các quan điểm của các nhà lãnh đạo cao cấp Đông Á về hợp tác môi trường trong đó ASEAN đóng vai trò chủ đạo trong hợp tác với các quốc gia Đông Á khác. Qua đây các thành viên cùng nhau thảo luận các cách thức để hiện thực hóa những ý tưởng thông qua các hành động chung của các thành viên.

Các Bộ trưởng đều nhất trí cho rằng “các thành phố bền vững về môi trường” là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của hợp tác môi trường Đông Á, qua đó nhằm giải quyết những thách thức do quá trình đô thị hóa gây ra, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nêu một số nội dung cần thảo luận nhằm ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường như; hợp tác có hiệu quả trong giảm tiểu tác hại của biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ sạch, sử dụng nhiên liệu sinh học, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, trồng rừng và bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì lợi ích chung của Việt Nam cũng như lợi ích của khu vực và thế giới. Việt Nam đánh giá cao và mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng.