“Chúng ta sẽ bị chìm sâu xuống nước trong một ngày gần đây”

ThienNhien.Net – Đây là lời trong bài phát biểu của Giáo sư Amareswa Galla, trường đại học Queensland, Australia, tại buổi hội thảo “Quay trở lại tương lai – 6 năm xây dựng và phát triển Giáo dục môi trường tại Hà Nội”, được tổ chức ngày hôm nay, 05/06, tại trường Đào tạo cán bộ giáo dục (67B Cửa Bắc, Hà Nội).

Hội thảo được tổ chức nhằm nhìn nhận, đánh giá về công tác giáo dục môi trường tại Hà Nội trong sáu năm qua đồng thời chào mừng ngày Quốc tế Môi trường 05/06 năm nay.

Tham dự hội thảo, có đại diện của dự án Giáo dục môi trường Hà Nội (HEEP), Tổ chức hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật (VVOB), Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội (HRCTEM), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cùng đại biểu đến từ các Sở Nội vụ, Sở Giáo dục Hà Nội, các Phòng giáo dục, các trường học… cũng như các tổ chức trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực Môi trường tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu của mình, Giáo sư (GS) Amareswa Galla đã đề cập đến mối nguy hại đối với Việt Nam, trong bối cảnh thay đổi khí hậu toàn cầu. Trích đánh giá của Ngân hàng thế giới, GS đặc biệt lo lắng về việc Việt Nam trở thành một trong hai nước chịu tác động xấu nhất của việc nước biển dâng cao, cũng như việc khắc phục hậu quả này của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Từ đây, GS đặc biệt nhấn mạnh đến việc hạn chế tác hại của thay đổi khí hậu ở Việt Nam, trên cơ sở tận dụng các giá trị văn hoá truyền thống và kiến thức bản địa. Việc xây dựng Trung tâm văn hoá nổi Việt Nam tại Hạ Long được nêu ra như một ví dụ tiêu biểu của sự kết hợp môi trường và văn hoá.

Bài phát biểu của GS Amareswa Galla kết thúc bằng một hình ảnh đầy ấn tượng: nếu chúng ta chỉ hai ngón tay về phía những người khắc phục hậu quả môi trường, thì sẽ có ba ngón tay chỉ về phía chúng ta. Điều này có nghĩa là, trước khi giải quyết vấn đề, chúng ta cần xem xét nhiều hơn đến những hậu quả mà chúng ta gây ra.

Buổi chiều, hội thảo sẽ chia nhóm thảo luận, với bốn chủ đề cụ thể: Giáo dục môi trường (GDMT) – phương pháp tiếp cận tổng thể nhà trường; Ứng dụng chu trình học tập trong GDMT; Hoạt động đổi mới trong GDMT; Hoạt động truyền thông trong GDMT.

Hy vọng rằng hội thảo này sẽ đem lại những kinh nghiệm quý giá đối với hoạt động GDMT tại Việt Nam.