Hà Nội: Hai khách sạn lớn vi phạm về môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 09/10/2008, đại diện lãnh đạo hai khách sạn lớn tại Hà Nội là Sofitel Plaza Hà Nội và Daewoo đã thừa nhận chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Tài nguyên nước.

Tại thời đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội đến kiểm tra mới đây, khách sạn Sofitel Plaza (số 1 – đường Thanh Niên, quận Ba Đình, không xuất trình được các cơ sở pháp lý về bảo vệ môi trường, về giấy phép xả nước thải vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.

Từ năm 1998, khách sạn này đã được chủ đầu tư là Công ty Quốc tế Hồ Tây xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công nghệ của Australia. Tuy nhiên lãnh đạo khách sạn và cán bộ kỹ thuật lại không quan tâm, giám sát và đánh giá thường xuyên.

Hiện khách sạn không có hệ thống khử trùng, khử mùi, không có đồng hồ đo lưu lượng nước xả thải. Trong khi đó, bình quân mỗi ngày khách sạn sử dụng tới 500m3 nước phục vụ sinh hoạt và giặt là.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã giao cho Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ những hành vi vi phạm để xử phạt theo các quy định của luật hiện hành. Đồng thời, giao Chi cục Bảo vệ môi trường và Phòng Tài nguyên nước (trực thuộc Sở) hướng dẫn khách sạn lập đề án bảo vệ môi trường và xin cấp phép xả thải, hoàn thành trước tháng 12/2008.

Trong đợt kiểm tra, các nhà quản lý khách sạn Daewoo, đơn vị đã được cấp chứng chỉ về hệ thống quản lý môi trường ISO 14.000, cũng chưa xuất trình được các giấy tờ pháp lý để chứng minh khách sạn đã và đang tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Tài nguyên nước. Đoàn kiểm tra gia hạn đến chiều ngày 13/10/2008, khách sạn phải bổ sung các tài liệu.

Cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã tiến hành kiểm tra tình trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước tại Bệnh viện lao và Bệnh phổi Trung ương.

Mặc dù là một trong những cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm lớn cho môi trường khu vực, nhưng trong hơn 10 năm đưa hệ thống xử lý nước thải vào hoạt động, bệnh viện chưa quan tâm đúng mức đến hiệu quả vận hành.

Khi đoàn kiểm tra hiện trạng, hệ thống này có hoạt động nhưng lại không có một chút nước thải nào chảy qua. Một số kết quả quan trắc trong 2 năm (2006 – 2007) cũng cho thấy, nước xả thải của bệnh viện gây ô nhiễm, song bệnh viện không có biện pháp xử lý, khắc phục tức thì.