Chào mừng 2007 – năm của cá heo

ThienNhien.Net – Công ước Liên hiệp quốc về các loài di trú đã tuyên bố chọn năm 2007 là năm của cá heo

* Cá heo là loài thú sống dưới nước, được tin là tiến hoá hơn 10 triệu năm trước. Có 40 loài cá heo, kích thước khác nhau từ 1,2m đến 9,5m  và cân nặng từ 40 kg đến 10 tấn. Cá heo là loài ăn thịt và thức ăn chủ yếu là cá và mực.
 
* Được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới trong các vùng biển nông của các thềm lục địa, cá heo là loài có tính xã hội cao và di chuyển theo từng nhóm, hay còn được gọi là đàn hoặc tốp, khoảng 20 đến hàng trăm con.

*  Mùa sinh sản chính của cá heo là vào mùa thu và mùa xuân. Cá heo phải mất từ 10 – 11 tháng để mang thai và cá heo con ra đời có chiều dài khoảng chừng 1m. Cá trưởng thành và bắt đầu khả năng sinh sản khi được 3 năm tuổi.  

* Cá heo được coi là loài động vật thông minh nhất. Theo các chuyện thần thoại của người Hy Lạp và người Hindu, hình ảnh cá heo đối với họ như là những người bạn.

* Theo một số báo cáo thì cá heo được sử dụng cho các mục đích quân sự từ việc dò tìm mìn dưới đáy biển tới giải cứu cho các thợ lặn.

* Các đe doạ chính đối với sự sống của cá heo đó là do bị vướng vào các lưới đánh cá, do ô nhiễm biển, do săn bắn và suy giảm nguồn thức ăn.

* Các nhà khoa học đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và dùng các phương pháp vận chuyển và giữ đông lạnh tinh trùng cho cá heo nuôi.  

* Năm cá heo sẽ là một phần của thập kỷ về giáo dục phát triển bền vững của Liên hiệp quốc . Hoàng tử Albert II của Monaco đã phát động chiến dịch bảo vệ loài các heo và kêu gọi sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ, các thành phần tư nhân.