Cần can thiệp để giúp các loài đang bị đe doạ tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Loài người đã gây ảnh hưởng đến môi trường sống trong một thời gian quá dài để đi đến một quyết định đột ngột là chúng ta không nên can thiệp vào nó.

Năm 2004, một nhóm những nhà khoa học quốc tế đã ước tính rằng đến năm 2050, khoảng 15 – 17 % số lượng loài sẽ bị tuyệt chủng do sự ấm lên toàn cầu.

Giải pháp lý tưởng nhất cho những nguy cơ này là ngăn chặn sự nóng lên của Trái đất. Điều này là không thể. Do đó, trách nhiệm của chúng ta không được để cho những loài này chết và sự đa dạng sinh học của Trái đất mất quá nhiều.

Một số lượng lớn các loài sinh vật đang có nguy cơ tuyệt chủng và chúng ta cần sớm bảo vệ chúng. Nếu một vài loài không thể sống sót trong môi trường sống thân thuộc của chúng vì sự ấm lên toàn cầu hay khu vực sống của chúng gần với các khu dân cư, thì nên di chuyển chúng đến những những vùng đất mát mẻ hơn, an toàn hơn.

Có một lý do để tin rằng di trú là một biện pháp hữu hiệu. Trong quá khứ, các loài bị nguy hiểm đã tiến hành di trú giống như loài sói xám – chúng đã di chuyển từ Canada đến một phần miền Tây nước Mỹ và đã thích nghi rất tốt.

Sự thay đổi môi trường sống điều chỉnh những điều kiện khí hậu không phải là mới đối với thế giới tự nhiên. Khi Trái đất chuyển từ thời kì băng hà sang thời kì ấm hơn các loài đã phải di chuyển hàng trăm dặm để có thể tồn tại được.

Lần này cũng vậy. Khi Trái đất ấm lên, các loài động vật và thực vật sẽ cố gắng để thích nghi với điều kiện môi trường mới. Sẽ có nhiều loài thực vật nở hoa sớm hơn vào mùa xuân, các loài động vật thì sẽ di cư vào khoảng trước thời gian đó và rất nhiều loài sẽ di chuyển tới những vùng vĩ độ cao hơn.

Nhưng điều này thì không dễ dàng để cho tự nhiên tự xoay xở theo cách đơn giản của nó vì những ảnh hưởng gây ra bởi con người. Những thành phố và nông trại sẽ làm cản trở dòng di chuyển của những loài này nếu như chúng tự di cư để thích nghi. Điều này sẽ gây ra sự biến đổi phức tạp trong hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên Trái đất sẽ dần biến mất.

Trừ khi sự ấm lên toàn cầu dừng lại, các loài đang gặp nguy hiểm sẽ phải di cư hoặc cần được di cư. Như thế, có hai lựa chọn: hoặc loại bỏ được những mối đe doạ đối với các loài hoặc đưa chúng tránh khỏi những mối đe doạ.