LHQ khuyến khích chế độ dinh dưỡng “xanh”, thân thiện với môi trường

ThienNhien.Net – Chế độ dinh dưỡng thuần thực vật có thể cùng lúc giải quyết hai trong số những thách thức lớn nhất hiện nay, đó là đảm bảo dinh dưỡng và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số quốc gia trên thế giới đã ban hành các hướng dẫn thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh này. Đây là nội dung trong báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 19/5.

Ảnh minh họa: vfa.gov.vn
Ảnh minh họa: vfa.gov.vn

Trong báo cáo nhan đề “Plates, Pyramids, Planet” (Đĩa thức ăn, Tháp dinh dưỡng và Hành tinh), FAO cho biết hiện chỉ có 4 quốc gia là Brazil, Đức, Thụy Điển và Qatar khuyến khích chế độ dinh dưỡng vừa có lợi cho sức khỏe vừa bền vững với môi trường. Cụ thể, Thụy Điển khuyến cáo người dân nên ăn nhiều loại thực vật giàu dinh dưỡng như rau lá xanh và rau củ có rễ, trong khi Brazil lưu ý hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn. Hà Lan và Mỹ cũng đang đưa ra những hướng dẫn dinh dưỡng tương tự.

Chuyên gia Carlos Gonzales-Fischer (Các-lốt Gôn-xa-lết Phi-sơ) thuộc Mạng lưới nghiên cứu khí hậu và lương thực thuộc Đại học Oxford (Anh), trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định một chế độ dinh dưỡng thiên về ngũ cốc nguyên cám, đậu, hạt, trái cây và rau củ, cùng với giảm lượng tiêu thụ thịt và các thức ăn có hàm lượng chất béo và đường là rất tốt cho sức khỏe. Ông nhấn mạnh có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống nói trên gây ra ít tác động với môi trường hơn so với chế độ ăn uống đang thịnh hành ngày nay.

Hiện đã có hơn 80 quốc gia trên thế giới ban hành các hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng, song không có hướng dẫn nào ở quy mô quốc gia, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp. Chỉ có 5 quốc gia châu Phi ban hành các hướng dẫn về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phần lớn các hướng dẫn này không xem xét mối liên hệ giữa việc lựa chọn dinh dưỡng đối với môi trường.

Nguồn:
TTXVN