Không tích nước hồ thủy điện Ia Krêl 2

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Gia Lai vừa cho biết, liên quan đến việc Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai (gọi tắt là Công ty Bảo Long Gia Lai) tự ý chặn dòng, tích nước lòng hồ thủy điện Ia Krêl 2 (nằm ở địa phận xã biên giới Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) vào cuối tháng 3-2014 mà không được sự cho phép của cơ quan chức năng, ông Đào Xuân Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký công văn số 1687/UBND-CNXD yêu cầu Công ty Bảo Long Gia Lai dừng ngay việc tổ chức thi công công trình, không được tích nước hồ chứa cho đến khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được phép thi công trở lại; nếu tái phạm sẽ bị đình chỉ và thu hồi dự án.

Hình ảnh tan hoang sau vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (Ảnh: VOV)
Hình ảnh tan hoang sau vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (Ảnh: VOV)

Bên cạnh đó, Công ty Bảo Long Gia Lai khẩn trương khơi thông, mở rộng kênh dẫn dòng để hạ dần nước trong hồ xuống mực nước chết, chậm nhất đến ngày 18-5 phải hoàn thành. Trước khi triển khai thực hiện, chủ đầu tư phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ du biết để phòng tránh rủi ro.

UBND tỉnh giao Sở Công thương giám sát việc dừng thi công của chủ đầu tư. UBND huyện Đức Cơ cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, đôn đốc đơn vị đẩy nhanh việc khơi thông mở rộng kênh mương.

Trước đó, vào tháng 6-2013, trong lúc đang thi công công trình thủy điện Ia Krêl 2 có công suất thiết kế 5,5MW, dung tích hồ chứa khoảng 9 triệu m³ nước, đã xảy ra vụ vỡ đập. Hậu quả, nhiều tài sản của người dân vùng hạ lưu bị cuốn trôi, thiệt hại hàng tỷ đồng. Phải mất khá nhiều thời gian, chủ đầu tư mới bồi thường thiệt hại cho người dân.