Giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả

ThienNhien.Net – Tại Diễn đàn sáng tạo xanh được tổ chức vào ngày 4/6, hai giải pháp “Sản xuất và sử dụng Biodiesel từ dầu rán phế thải” và “Tiết kiệm điện cho đèn tuýp có điều chỉnh mức sáng” đã thêm một lần nữa được chia sẻ tới đông đảo các bạn trẻ.

Biodiesel vốn là một loại nhiên liệu sinh học, dùng cho động cơ diesel, có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể tái tạo, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, có thể sử dụng trực tiếp với động cơ diesel mà không cần biến đổi động cơ.

Theo tác giả công trình nghiên cứu “Sản xuất và sử dụng Biodiesel từ dầu rán phế thải” – PGS Phạm Ngọc Lân (Đại học Khoa học tự nhiên), việc tận dụng các loại dầu rán phế thải để tạo ra Biodiesel sẽ là giải pháp hữu ích giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch vốn ngày càng cạn kiệt. PGS Lân cũng khẳng định, sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho những nơi có điều kiện  sản xuất, đặc biệt những cở sở có dầu rán phế thải.

TS. Nguyễn Phan Kiên tại buổi chia sẻ

Giải pháp thứ hai – “Tiết kiệm điện cho đèn tuýp có điều chỉnh mức sáng” được thực hiện bởi nhóm cộng sự của TS. Nguyễn Phan Kiên (Đại học Bách  Khoa Hà Nội). Nhóm đã sáng tạo ra thiết bị có thể tiết kiệm được từ 30% đến 50% năng lượng, thậm chí cao hơn trong trường hợp ánh sáng tự nhiên có nắng chiếu trực tiếp vào phòng.

Thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh độ sáng cho đèn tuýp sao cho mức độ chiếu sáng trong phòng hoặc nơi làm việc vẫn đảm bảo đạt tiêu chuẩn chiếu sáng nhưng lại tiết kiệm được năng lượng.

Các xưởng may, xưởng chế biến thủy sản và các trường học hiện đã được yêu cầu lắp đặt thiết bị này.

Đây cũng là sản phẩm đạt Giải nhất Cuộc thi Ý tưởng xanh năm 2011.