Động đất mạnh 8 độ Richter làm rung chuyển Iran

ThienNhien.Net – Theo Reuters, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết ngày 16/4, một trận động đất mạnh 8 độ Richter đã làm rung chuyển Iran. Trận động đất xảy ra vào 10 giờ 44 GMT (khoảng 17 giờ 44 giờ Việt Nam) ở độ sâu 73 dặm (khoảng 117km), gần biên giới với Pakistan.

Thông tin ban đầu cho biết có thể cảm nhận rung chấn trên toàn khu vực vùng Vịnh và thậm chí tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Kênh truyền hình quốc gia Iran đưa tin đã có ít nhất 40 người thiệt mạng sau khi xảy ra trận động đất có cường độ 7,8 độ Richter trên biên giới Iran-Pakistan vào chiều 16/4.

Hiện trường một vụ động đất ở Iran (Ảnh: heraldsun.com.au)
Hiện trường một vụ động đất ở Iran (Ảnh: heraldsun.com.au)

Trước đó Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) xác định trận động đất này mạnh 8 độ Richter. Một quan chức Iran cho biết đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại nước này trong vòng 40 năm qua và lo ngại sẽ có hàng trăm người thiệt mạng.

Trong khi đó, giới chức Pakistan cho biết đã có ít nhất 5 người thiệt mạng trên khu vực biên giới.

Rung chấn được cảm nhận ở một số khu vực thuộc các tỉnh Sindh miền Nam và tỉnh Balochistan miền Tây Nam Pakistan cũng như khắp khu vực Vùng Vịnh và ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Tuần trước, tại nước này cũng đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter gần thành phố hạt nhân Bushehr của Iran, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng.

Chính phủ Iran ban bố tình trạng khẩn cấp

THX/AFP dẫn nguồn Kênh truyền hình Press TV của Iran đưa tin ngày 16/4, nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra tại khu vực tỉnh Sistan-Balochistan, Đông Nam Iran, làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

Trong khi đó, truyền thông Pakistan đưa tin đã có ít nhất bảy người thiệt mạng, một số người khác bị thương trong khi trên 1.000 ngôi nhà bị đổ sập trong trận động đất này.

Người phát ngôn cơ quan hạt nhân Nga Rosatom, ông Sergei Novikov cho biết nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga chế tạo ở Iran không bị ảnh hưởng bởi trận động đất vừa qua và vẫn đang hoạt động bình thường.