Huyện đảo Phú Quốc thiếu nước tưới tiêu và nước sinh hoạt cục bộ

ThienNhien.Net – Hiện tượng suy kiệt nguồn nước, thời tiết khô hạn và nắng nóng kéo dài bất thường trong những tháng đầu năm 2016 đã dẫn tới tình trạng thiếu nước tưới tiêu và nước sinh hoạt cục bộ tại một số địa phương ở khu vực cực Bắc của huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), thuộc địa bàn các xã Bãi Thơm, Cửa Dương, Gành Dầu…

Từ cuối tháng Ba, tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt được ghi nhận rải rác trên địa bàn các ấp Đá Chồng, Xóm Mới (xã Bãi Thơm), Suối Cát, Khu Tượng (xã Cửa Dương) và một số địa bàn thuộc xã Gành Dầu.

Tình trạng nắng nóng khốc liệt đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, đặc biệt là nguồn nước tưới tiêu cho các vườn hồ tiêu trên các vùng trồng tiêu truyền thống của huyện đảo Phú Quốc thuộc các xã Bãi Thơm, Cửa Dương và Cửa Cạn.

Xe chở nước của Lữ đoàn 950 (Quân khu 9) vận chuyển, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại xã Gành Dầu (Phú Quốc) vào trưa ngày 31/3 (Ảnh: Nhu Giang/Vietnam+)
Xe chở nước của Lữ đoàn 950 (Quân khu 9) vận chuyển, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại xã Gành Dầu (Phú Quốc) vào trưa ngày 31/3 (Ảnh: Nhu Giang/Vietnam+)

Ông Đào Văn Đông, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bãi Thơm cho biết các ấp Đá Chồng, Xóm Mới của địa phương thuộc địa hình đất cao và dốc, do nắng hạn kéo dài, nhiều hộ trồng tiêu không có điều kiện khoan giếng công nghiệp, thiếu nước tưới nên hàng chục nhà vườn đã bị ảnh hưởng, bà con buộc lòng phải thu hoạch sớm.

Hiện tại, mặc dù huyện đã tổ chức chở nước mỗi tuần từ 2-3 chuyến để cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn, nhưng ở những khu vực bị ảnh hưởng khô hạn nặng, người dân Bãi Thơm vẫn phải dùng can nhựa đi lấy nước từ nơi khác.

Ở địa bàn giáp ranh, từ trung tuần tháng Ba đến nay, người dân xã Gành Dầu đã phải làm quen với hiện tượng cúp điện, cúp nước thường xuyên do địa phương không đảm bảo cung cấp liên tục nguồn nước sinh hoạt như thông lệ.

Bên cạnh nguồn nước máy, các giếng khoan công nghiệp trên địa bàn cũng không đảm bảo đủ nhu cầu nước sinh hoạt nên đã xuất hiện tình trạng người dân phải mua nước sinh hoạt với giá 15.000 đồng/m3, tăng hơn gấp đôi so với thông lệ và mức giá qui định của địa phương.

Bà Lê Thị Hằng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu cho biết trong những ngày cao điểm nắng hạn sắp tới, bên cạnh việc tiếp tục khoan thêm các giếng nước tay và giếng nước công nghiệp để bổ sung nguồn nước sinh hoạt phục vụ người dân, xã Gành Dầu cũng chỉ đảm bảo cấp nước mỗi ngày một lần.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, huyện đảo Phú Quốc đang vào đỉnh điểm của đợt nắng nóng kỷ lục do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trước tình hình nắng nóng và khô hạn đang diễn biến phức tạp, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các xã, thị trấn khẩn trương khảo sát, thống kê các khu vực có nguy cơ hạn hán làm ảnh hưởng đến cây tiêu và thiếu nước sinh hoạt; đồng thời, hướng dẫn bà con nông dân phương pháp, kỹ thuật phòng chống hạn cho cây tiêu thông qua việc nạo vét các sông suối, giếng khơi, ao hồ, tận dụng nguồn nước mặt tự nhiên còn lại, đào hố, lót tăng (vải bạt) để tái sử dụng nguồn nước tưới và ứng dụng các biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước.

Bên cạnh đó, huyện Phú Quốc cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng bố trí hàng chục hàng chục chuyến xe vận chuyển nước từ thị trấn huyện lỵ Dương Đông và các địa bàn phụ cận đến các địa phương, đảm bảo vận chuyển, cung ứng đủ nguồn nước, đặc biệt là nước sinh hoạt cho nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng của khô hạn.

Đáng lưu ý, bên cạnh các đơn vị chức năng trực thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, chủ trương bố trí xe bồn vận chuyển, cung cấp nước cho người dân vùng khô hạn còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia, hỗ trợ từ các đơn vị quân đội và doanh nghiệp trên địa bàn như Lữ đoàn 950 (Quân khu 9), Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cây xanh Công Minh, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vinpearl Phú Quốc.