Lấy mẫu nước đánh giá mức độ ô nhiễm sau sự cố vỡ hồ chứa nước thải ở Lào Cai

Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai sẽ lấy mẫu, quan trắc nước thải để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường sau sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng.

Sáng 9/8, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND xã Tả Phời (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết, sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng của Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời thuộc Công ty cổ phần đồng Tả Phời (Vinacomin) cơ bản khắc phục xong.

“Hiện nước đã rút hết, lực lượng chức năng và người dân đang khắc phục, dọn rửa. Sự cố không gây thương vong về người, tuy nhiên tài sản, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng”, lãnh đạo UBND xã Tả Phời cho biết thêm.

Lãnh đạo TP Lào Cai cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lào Cai đã kiểm tra, chỉ đạo khắc phục và tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng, khiến bùn đất tràn vào nhiều nhà dân.

Hồ thải của Công ty cổ phần đồng Tả Phời bị vỡ gây ngập 30 hộ dân. (Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai).

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu, quan trắc nước thải để có cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng nước suối Phời, suối Cóc, suối Ngòi cho các mục đích tưới tiêu, thủy lợi.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và  chính quyền địa phương đánh giá các nguy cơ ô nhiễm môi trường, đề xuất các giải pháp để xử lý an toàn.

Sau khi tổ chức khảo sát, đoàn kiểm tra yêu Công ty Cổ phần đồng Tả Phời huy động bố trí nhân lực, trang thiết bị tổ chức ngay các biện pháp ứng phó sự cố. Đến 13h30 ngày 8/8, lực lượng chức năng cơ bản khắc phục dòng chảy chính ra ngoài môi trường.

Chính quyền địa phương chỉ đạo di chuyển các hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty đồng Tả Phời trong thời gian tới tiếp tục khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

Công ty đồng Tả Phời chủ động phối hợp với UBND xã Tả Phời tổ chức thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân, các tổ chức, bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và kịp thời có giải pháp di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn.

Như VTC News đưa tin, sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng của Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời xảy ra khoảng 8h30 ngày 8/8. Sau nhiều giờ, dòng nước bùn đục ngầu chảy trên tuyến đường trục xã đoạn qua thôn Phời 3, xã Tả Phời đã hạ dần độ cao.

Tuy nhiên, nước rút để lại hiện trường ngổn ngang bùn đất trong nhiều nhà dân, trên đường và toàn bộ cánh đồng phía trước trụ sở UBND xã, đường giao thông bị xói lở, vài cột điện ngã đổ, đồ gia dụng, xe máy, gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân bị cuốn trôi.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, do những ngày gần đây địa bàn xảy ra mưa lớn dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, tạo áp lực khiến tuyến cống nước mặt chảy qua lòng hồ bị vỡ.