Lào Cai: Hàng chục nhà dân ngập trong bùn thải từ nhà máy quặng đồng Tả Phời bị vỡ ống cống

Nước từ hồ thải của Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị vỡ đã làm ngập đoạn đường từ thôn Phời 3 đến UBND xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Báo cáo từ Ban chỉ huy PCTT&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, do mưa lớn trên địa bàn kéo dài nên vào khoảng 8h30 ngày 8/8, tại xã Tả Phời, TP Lào Cai đã xảy ra sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng, Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời. Hệ thống cống D2000 (là cống thoát nước mặt, nằm trong hồ thải tuyển) bị vỡ dẫn đến lượng nước lớn và bùn trong hồ thải tuyển chảy theo cống D2000 vào hồ sự cố và từ hồ sự cố chảy ra ngoài làm ảnh hưởng đến 46 hộ dân với 220 nhân khẩu phía hạ lưu hồ sự cố; làm ngập tuyến đường khu vực giáp với UBND xã Tả Phời; Nước lẫn bùn thải chảy vào suối Phời…

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty CP đồng Tả Phời đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng huy động toàn bộ lực lượng khắc phục sự cố và kiểm đếm để đền bù cho người dân.

Đáng nói, nước từ hồ thải đã làm ngập đoạn đường từ thôn Phời 3 đến UBND xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Bùn thải từ Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị vỡ, tràn ra khu dân cư

Đặc biệt, điều mà người dân ở đây lo lắng hơn cả là dòng nước bốc mùi hôi khó chịu có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của họ. Diện tích ruộng, vườn bị bùn đất vùi lấp bao giờ mới có thể khắc phục để tiếp tục trồng cấy.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chiều 8/8/2023, đoàn công tác liên ngành do lãnh đạo các cơ quan của tỉnh Lào Cai như: Sở TN-MT; Sở Công Thương; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh; UBND TP Lào Cai; Công ty CP đồng Tả Phời – Vinacomin… đã trực tiếp xuống hiện trường, khảo sát, đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp để xử lý an toàn…

Đoàn công tác đã có biên bản để báo cáo UBND tỉnh Lào Cai xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, do ngày 7/8/2023 và các ngày trước đó trên địa bàn có mưa lớn, dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, thời điểm xảy ra sự cố, mực nước hồ ở mức Cos khoảng + 192 dẫn đến áp lực lên tuyến cống nước mặt chảy qua lòng hồ bị vỡ.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh yêu cầu Công ty CP Đồng Tả Phời trong thời gian tới tiếp tục tập trung nhân lực, trang thiết bị, khẩn trương khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

Chủ động phối hợp với UBND xã Tả Phời tổ chức thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân, các tổ chức, bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và kịp thời có giải pháp di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn.

Trong ngày 8/8, Sở TN-MT Lào Cai đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy 6 mẫu nước tại 3 vị trí (khu vực Trạm Y tế xã Tả Phời, khu vực suối Phời hợp lưu với suối Cóc và ở hồ sự cố) vào 2 thời điểm buổi sáng và buổi chiều.