Tạm dừng 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo yêu cầu Công ty cổ phần thép DANA – Ý và Công ty cổ phần thép DANA – Úc tạm dừng hoạt động sản xuất trực tiếp gây ô nhiễm môi trường.

Công ty Cổ phần thép DANA – Ý. Ảnh: Danang.gov.vn

Cụ thể, ngày 1/3, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản nêu ý kiến kết luận của lãnh đạo thành phố, về xử lý các nội dung liên quan đến việc một số công dân thuộc thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, tập trung trước trụ sở Công ty Cổ phần (CTCP) thép DANA – Ý.
Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành chức năng, đại diện chính quyền huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên, CTCP thép DANA – Ý và CTCP thép DANA – Úc tổ chức ngày 28/2.

Theo thông báo, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thống nhất giao Văn phòng UBND thành phố khẩn trương hoàn thiện các phương án xử lý liên quan đến việc di dời, giải tỏa tại khu vực hai nhà máy thép; trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xem xét, cho ý kiến để báo cáo xin chủ trương của Thường trực Thành ủy. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 2/3.

Cùng với đó, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo thành phố, yêu cầu Công ty cổ phần thép DANA – Ý và Công ty cổ phần thép DANA – Úc tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 28/2.

Tại cuộc họp ngày 28/2, hàng trăm người dân hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đã tập trung tại nhà văn hóa thôn Vân Dương để gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo thành phố và huyện Hòa Vang về việc xử lý ô nhiễm của 2 nhà máy thép Công ty CP thép DaNa – Úc và Công ty cổ phần thép DaNa – Ý tại khu vực này.

Ý kiến của đa phần người dân là yêu cầu đóng cửa 2 nhà máy. Nếu di dời người dân trước, kết hợp với di dời 2 nhà máy thì phải có lộ trình, phải nêu rõ thời gian di dời cụ thể và các nhà máy phải dừng hoạt động sản xuất cho đến khi giải quyết xong việc di dời dân