Vùng ô nhiễm nặng

Hơn 10 năm nay, người dân sống ở khu vực dọc cầu Tó xuống gần thị trấn Văn Điển theo trục đường Phan Trọng Tuệ vẫn phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo an toàn vệ sinh. Bên cạnh đó, hiện quanh khu vực này đang nằm trong tình trạng báo động do ô nhiễm chất thải công nghiệp từ nhiều nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Liên – tổ trưởng khu tập thể Xí nghiệp kinh doanh kim khí và dịch vụ số 1 xã Tam Hiệp – cho biết: Hiện khu tập thể có 55 hộ dân với 210 nhân khẩu vẫn đang phải dùng giếng khoan với độ sâu khoảng 30m. Nguồn nước này có nồng độ Fe, N2, P cao quá tiêu chuẩn cho phép, nhiều hộ dân khi bơm nước, khí N2 bốc lên, dùng lửa đốt sẽ cháy.

Ngay liền kề khu tập thể này là hơn 100 hộ dân thuộc hai khu tập thể: Nhà máy cơ khí Tam Hiệp và khu tập thể xóm Mới, thôn Huỳnh Cung – đều phải dùng nước giếng khoan, không đảm bảo vệ sinh, do hệ thống đường ống nước trước kia đã bị hỏng.

Thực tế, 3 cụm dân cư nói trên chỉ nằm cách trạm nước khoan của thôn Huỳnh Cung chừng 500 – 700m, đây là trạm nước khoan được thành phố đầu tư gần 1 tỉ đồng để xây nên có hệ thống lọc nước tương đối tốt (giếng được khoan ở độ sâu 70m). Thế nhưng, 3 cụm dân cư này vẫn không được bắc đường ống dẫn nước về dùng, bởi hiện trạm nước không cung cấp đủ nguồn nước cho thôn Huỳnh Cung, nên không thể cung cấp cho các cụm dân cư lân cận.

Đã từ lâu, quanh nghĩa trang Văn Điển được coi là “vùng ô nhiễm”. Khu vực này còn có nhiều cơ sở công nghiệp với lượng chất thải hàng ngày lớn như: Nhà máy pin, Công ty bột giặt Nét, Nhà máy sơn, Nhà máy phân lân.