Góp cây cho rừng lim sống lại

5.820 cây đã được hoa hậu H’Hen Niê gây quỹ để tài trợ cho chiến dịch “Góp cây cho rừng Lim sống lại” do Gaia khởi xướng.

Ở Vườn Quốc gia Bến En, trong bán kính hàng chục cây số hiện chỉ còn trơ trọi 1 cây Lim khổng lồ duy nhất, sau khi cả rừng Lim bạt ngàn đã biến mất. Cây Lim khổng lồ cô độc ấy có tuổi thọ khoảng 1.025 tuổi, cao khoảng 35 m, trên thân có 2 vết cắt lớn, trong đó có vết cưa sâu tới 1/4 đường kính. Cách đây 10 năm, sau khi bị cưa, cây đã ra 1 mùa hoa cuối cùng và từ đấy, không ai còn thấy cây ra hoa nữa. Dấu hiệu cho thấy cây đã không còn sức để tự hồi phục rừng Lim nữa.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền (trái) và Hoa hậu H’Hen Niê trồng cây tại rừng Bến En. Ảnh: Gaia.

“Nhân loại đang bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng lần 6 với biểu hiện là suy giảm đa dạng sinh học trên quy mô toàn cầu”, bà Đỗ Thị Thanh Huyền, người sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhận định, “Tại Việt Nam, rất nhiều loài động thực vật đang bên bờ tuyệt chủng, trong đó có Lim xanh – loài cây quý hiếm thuộc “tứ thiết mộc”, 4 loại gỗ quý của nước ta”.

Lim xanh là loài cây quý hiếm thuộc “tứ thiết mộc” 4 loài gỗ quý của Việt Nam. Đáng buồn thay, hiện nay Lim xanh đã bị khai thác đến cạn kiệt và đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức Nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam.

Với quyết tâm bảo tồn loài Lim xanh bản địa, đồng thời phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia khởi xướng chiến dịch “Góp cây cho rừng Lim sống lại” với mục tiêu khôi phục lại 40 ha rừng Lim xanh rộng lớn xung quanh cây Lim ngàn năm tại Vườn Quốc gia Bến En. Hoạt động trồng rừng còn có tác dụng bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, làm sạch không khí, bảo vệ đất, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và ngăn chặn đại tuyệt chủng lần 6.

Sau 1 năm đồng hành cùng Gaia trồng và giám sát 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam, câu chuyện cây Lim ngàn năm cô đơn tại Vườn Quốc gia Bến En để lại ấn tượng sâu sắc trong Hoa hậu H’Hen Niê. Với mong muốn góp sức khôi phục rừng Lim, Hoa hậu H’Hen Niê đã cam kết trồng 5 ha rừng nhân dịp kỷ niệm 5 đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017.

Với mong muốn góp sức khôi phục rừng Lim, Hoa hậu H’Hen Niê đã cam kết trồng 5 ha rừng nhân dịp kỷ niệm 5 đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017. Ảnh: Gaia.

Tình yêu thiên nhiên và quyết tâm trồng rừng của Hoa hậu H’Hen Niê đã truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay ủng hộ. Sau 2 tháng kêu gọi, Hoa hậu H’Hen Niê đã gây quỹ được 5.820 cây. Trong đó, có 2.380 cây là lợi nhuận Hoa hậu H’Hen Niê thu được từ Facebook và YouTube, 2.000 cây do Trường John Robert Powers Việt Nam và gia đình bà Võ Thị Xuân Trang, Hiệu trưởng Trường John Robert Powers Việt Nam và 1.190 cây do nhóm Đất Mẹ góp.

“Khi đặt mục tiêu trồng 5 ha rừng, Hen không khỏi áp lực nhưng niềm vui mỗi ngày góp được thêm nhiều cây rừng, truyền cảm hứng cho nhiều người cùng trồng rừng đã giúp Hen luôn tràn đầy năng lượng và sự quyết tâm”, Hoa hậu H’Hen Niê hạnh phúc chia sẻ về hành trình gây quỹ trồng rừng.