Không ngủ trong rẫy để tránh xung đột với voi rừng ở Gia Lai

Ngày 18.6, UBND xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai đã khuyến cáo người dân không được ngủ qua đêm trong chòi rẫy, lán trại ở rừng để tránh “va chạm” với đàn voi rừng mới xuất hiện.

Một góc rừng biên giới ở xã Ia Mơr. Ảnh T.T

Trước đó, vào ngày 12.6, trên đoạn biên giới thuộc Đồn Biên phòng Ia Mơr quản lý đã xuất hiện đàn voi rừng hoang dã khoảng 3-5 con. Đàn voi đi từ hướng Vương quốc Campuchia về Việt Nam qua đoạn đường tuần tra biên giới giao với tỉnh lộ 665 tại khu vực Km số 0.

Qua xác minh, đây là voi Châu Á có tên khoa học Elephas maximus, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Khu vực nơi voi rừng đi qua. Ảnh T.T

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông khẩn trương tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn, cơ quan chức năng, UBND xã Ia Mơr thực hiện các giải pháp bảo vệ quần thể voi hoang dã và ngăn chặn xung đột giữa voi và người trên địa bàn huyện.

Khuyến cáo người dân ở trong khu vực voi xuất hiện nên mặc quần áo tối màu, lẫn với màu cây rừng để hạn chế sự chú ý của voi, thường xuyên cập nhật thông tin về sự xuất hiện, hướng di chuyển của đàn voi, thực hiện các giải pháp bảo vệ. Cần ngăn chặn hành vi bẫy, bắt, bắn, giết hại voi.

UBND xã Ia Mơr đã yêu cầu các thôn, làng tuyên truyền rộng rãi cho người dân hạn chế đi đến khu vực có voi và không ngủ lại qua đêm tại rẫy để tránh thiệt hại về người và tài sản khi gặp đàn voi rừng.